Mỹ đình chỉ hoạt động huấn luyện cho học viên quân sự Saudi Arabia

11/12/2019 - 09:44

Ngày 10-12, Lầu Năm Góc thông báo đã tạm thời đình chỉ hoạt động huấn luyện cho các học viên quân sự Saudi Arabia tại Mỹ sau vụ xả súng xảy ra cách đây vài ngày tại căn cứ hải quân Pensacola ở bang Florida.

Hiện trường vụ xả súng tại căn cứ Hải quân Mỹ ở Pensacola, bang Florida, ngày 6/12/2019. Ảnh: AFP/ TTXVN

Theo các quan chức Bộ Quốc phòng Mỹ, các học viên quân sự Saudi Arabia tại Mỹ sẽ tiếp tục các lớp đào tạo, song hoạt động huấn luyện bị đình chỉ để chờ đánh giá an ninh. Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ David Norquist đã yêu cầu phải hoàn tất việc đánh giá trong 10 ngày đối với các thực tập sinh nước ngoài. Quyết định này sẽ được áp dụng cho toàn bộ thực tập sinh Saudi Arabia đang tham gia huấn luyện tại Mỹ.

Ngày 6/12 vừa qua, Thiếu úy Mohammed Saeed Alshamrani, 21 tuổi, thuộc Không quân Hoàng gia Saudi Arabia đã nổ súng tại một phòng học ở Căn cứ không quân Pensacola, bang Florida, khiến 3 lính thủy Mỹ thiệt mạng và 8 người bị thương. Đối tượng sau đó đã bị cảnh sát bắn hạ. Mỹ đang tiến hành điều tra vụ việc theo hướng đây là một hành động khủng bố, tuy nhiên các cơ quan chức năng vẫn chưa đưa ra xác nhận cuối cùng về khả năng này.

Vụ việc đã gây lo ngại trên toàn nước Mỹ vì nó gợi lại nỗi đau về loạt vụ tấn công khủng bố ngày 11/9/2001, trong đó các công dân Saudi Arabia chiếm 15 trong số 19 kẻ tấn công đã sử dụng máy bay đâm thẳng vào Tòa tháp Đôi và Lầu Năm Góc. Vụ khủng bố đã khiến gần 3.000 người thiệt mạng.      

Theo TTXVN