Hamas tuyên bố sẽ ngừng đàm phán nếu Israel tấn công Rafah

02/05/2024 - 08:33

Ngày 1/5, lực lượng Hamas của Palestine tuyên bố các cuộc đàm phán về việc ngừng bắn với Israel sẽ bị đình chỉ nếu Israel tấn công thành phố Rafah ở phía Nam Dải Gaza.

Chú thích ảnh

Khói bốc lên trong vụ oanh tạc của Israel xuống thành phố Rafah, miền Nam Dải Gaza ngày 21/4/2024. Ảnh: AFP/TTXVN

Ông Osama Hamdan, một quan chức cấp cao của Hamas, cho biết trong cuộc trả lời phỏng vấn với đài truyền hình al-Manar có trụ sở tại Liban rằng Hamas sẽ dừng mọi cuộc đàm phán gián tiếp với Israel nếu nước này tiến hành các hoạt động quân sự nhằm vào Rafah. Quan chức Hamas khẳng định rằng lực lượng này vẫn có đủ sức mạnh để bảo vệ người dân Palestine.

Trước đó, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã tuyên bố rằng Israel sẽ tiến vào Rafah và xóa sổ các tiểu đoàn của Hamas ở đó "dù có hay không" một thỏa thuận với Hamas.

Trong khi đó, cũng trong ngày 1/5, Israel đã mở lại cửa khẩu Erez để tạo điều kiện cho các xe tải chở hàng viện trợ tiến vào Gaza. Động thái được đưa ra sau khi Mỹ yêu cầu Tel Aviv nỗ lực nhiều hơn nữa nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng nhân đạo ở khu vực này.

Cửa khẩu Erez bị phá hủy khi lực lượng Hamas tấn công Israel vào ngày 7/10 năm ngoái, và đã đóng cửa từ đó đến nay. Trước khi xung đột Hamas - Israel bùng phát, đây là cửa khẩu quan trọng giữa Israel và Gaza, chủ yếu được sử dụng cho hoạt động đi lại bằng đường bộ, thay vì là nơi vận chuyển hàng hóa hoặc viện trợ.

Theo TTXVN