Những hình ảnh ấn tượng trong lễ nhậm chức Tổng thống Nga lần 5 của ông Putin

07/05/2024 - 19:35

Lễ tuyên thệ nhậm chức lần thứ 5 của Tổng thống Nga Vladimir Putin đã long trọng diễn ra ở Đại Cung điện Kremlin ở thủ đô Moscow hôm nay (7/5).

putin nham chuc 1.jpg

Ảnh: Tass

Buổi lễ diễn ra lúc 12h giờ Nga (16h giờ Việt Nam) ngày 7/5 tại Đại sảnh Andereevsky ở tầng một của Đại Cung điện Kremlin.

putin nham chuc 6.jpg

Ảnh: RT

Ông Putin đã sử dụng siêu xe limousine Aurus Senat để đi từ Tòa nhà số 1 ở Kremlin, nơi đặt phòng làm việc chính thức của tổng thống Nga đến địa điểm diễn ra lễ tuyên thệ nhậm chức.  

putin nham chuc 10.jpg

Ảnh: Reuters

Các tiêu binh rước quốc kỳ Nga và cờ hiệu của tổng thống bước vào hội trường trước khi hai quân nhân mang cuốn Hiến pháp Nga và vòng vàng gắn quốc huy vào bên trong, trước khi ông Putin đến.

Theo Sputnik, trong ngày trọng đại, Điện Kremlin đóng cửa không phục vụ khách tham quan. Chỉ có các quan khách mang theo giấy mời đặc biệt mới được vào dự lễ nhậm chức của Tổng thống Putin, bao gồm các nghị sĩ quốc hội, đại diện các cơ quan lập pháp và tư pháp của Nga cùng các đại sứ nước ngoài, các doanh nhân, nhà khoa học, quan chức quân đội, vận động viên, nhân vật của công chúng, nhà báo… 7 nước thuộc Liên minh châu Âu (EU), bao gồm cả Pháp, đã cử quan chức tham gia sự kiện lớn này.

Các quan khách vỗ tay chào mừng khi ông Putin tiến vào hội trường.

Ảnh: Sputnik

Ông Putin đặt tay phải lên cuốn Hiến pháp Nga và đọc lời tuyên thệ dài 33 từ: “Khi thực hiện nhiệm vụ của mình với tư cách là Tổng thống Liên bang Nga, tôi cam kết tôn trọng và bảo vệ các quyền và tự do của mọi công dân; tuân thủ và bảo vệ Hiến pháp Liên bang Nga; bảo vệ chủ quyền, độc lập, an ninh, toàn vẹn của Nhà nước và trung thành phục vụ nhân dân".

Tiếp đó, Chủ tịch Tòa án Hiến pháp Valery Zorkin tuyên bố ông Putin chính thức trở thành Tổng thống Nga trong 6 năm tới. Cờ hiệu của tổng thống được kéo lên nóc dinh thự của ông ở Điện Kremlin, trong lúc mọi người hát vang quốc ca Nga.

putin nham chuc 4.jpg

Ảnh: Sputnik

Ông Putin đã có bài phát biểu ngắn sau khi tuyên thệ nhậm chức, cam kết bảo đảm lợi ích an ninh của người dân và lợi ích quốc gia là ưu tiên hàng đầu. Về chính sách đối ngoại, Tổng thống Nga khẳng định nước này “không từ chối đối thoại với các nước phương Tây nhưng chỉ chấp nhận đàm phán về các vấn đề an ninh, ổn định chiến lược dựa trên mối quan hệ bình đẳng”.

Nga đã cho bắn 30 loạt đại bác chào mừng bên ngoài Điện Kremlin sau bài phát biểu của ông Putin.

Ông Putin sau đó đã rời hội trường để xuống Quảng trường Nhà thờ duyệt đội hình của Trung đoàn tổng thống, đơn vị có nhiệm vụ bảo vệ Điện Kremlin và các quan chức chính phủ.

putin nham chuc 5.jpg

Ảnh: Tass

Kết thúc lễ nhậm chức, ông Putin đã tham dự buổi lễ cầu nguyện tạ ơn tại Nhà thờ Truyền tin của Điện Kremlin, dưới sự chủ trì của Thượng phụ Moscow và toàn Nga Kirill.

Theo VietNamNet