Mỹ dồn hỏa lực bảo vệ Biển Đỏ

22/12/2023 - 14:20

Phản ứng của Mỹ trước làn sóng tấn công của phong trào Hồi giáo Houthi ở Yemen nhằm vào tàu thương mại trên Biển Đỏ cho đến nay vẫn còn hạn chế.

Các tay súng phong trào Houthi ở Amran, Yemen. Ảnh: Insider

Tuy nhiên, theo các nguồn tin từ Lầu Năm Góc của tờ The Times (Anh), mặc dù không công khai nhưng Bộ Quốc phòng Mỹ đang triển khai hàng loạt hỏa lực mạnh mẽ tới khu vực Biển Đỏ. Số lượng vũ khí, khí tài được Mỹ điều động đến vùng biển của Trung Đông những ngày gần đây đã vượt quá số lượng của nhiều thập kỷ qua. 

Một nguồn tin nói với The Times rằng Mỹ đang chi hàng triệu USD để bắn hạ máy bay không người lái và tên lửa do lực lượng Houthi phóng đi. 

Theo tờ báo, động thái đó thể hiện sự chênh lệch lớn khi Mỹ bắn đi những viên đạn trị giá hàng triệu USD để tiêu diệt các thiết bị chỉ trị giá khoảng 1.000 USD của Houthi. 

Mục đích của Mỹ là bảo vệ an toàn cho Biển Đỏ, nơi các tàu chở hàng phải đi qua để đến Kênh đào Suez quan trọng.

Chiến dịch tấn công của Houthi, chủ yếu nhằm vào những con tàu di chuyển qua eo biển Bab al-Mandab ở đoạn cuối phía Nam Biển Đỏ, đang khiến hàng loạt công ty vận tải biển quốc tế phải điều chỉnh lại lộ trình cho tàu của họ.

Nếu các tuyến đường vận chuyển ở Biển Đỏ bị rối loạn, chuỗi cung ứng toàn cầu có thể gián đoạn nghiêm trọng. 

Lực lượng Houthi cho biết các cuộc tấn công của họ nhắm vào các tàu có liên kết với Israel hoặc hướng đến Israel. Và mục đích là đáp trả cuộc bắn phá của Israel vào Gaza, khiến khoảng 20.000 người thiệt mạng.

Trong vụ tấn công táo bạo nhất, các tay súng Houthi đã cướp tàu chở hàng Galaxy Leader vào tháng 11. 

Mỹ vẫn chưa tấn công trực tiếp vào các căn cứ của Houthi mà chỉ là hạ tên lửa và máy bay không người lái do lực lượng này phóng đi. 

Các quốc gia khác cũng đang cân nhắc tham gia vào liên minh an ninh Biển Đỏ, cùng với Mỹ, Pháp và Anh.

Theo The Times, Mỹ giữ quan điểm cẩn trọng trước vấn đề tấn công trực tiếp vào lực lượng Houthi là nhằm tránh kịch bản châm ngòi cho một cuộc xung đột rộng lớn hơn ở Trung Đông.

Theo TTXVN