Mỹ lại ngập trong khói độc hại do cháy rừng ở Canada

15/07/2023 - 16:09

Một vụ cháy rừng bùng phát gần đây ở miền Tây Canada một lần nữa lại khiến một số khu vực ở Mỹ chìm trong khói độc hại.

Theo kênh CNN ngày 14/7, khói đã bay vào vùng Northern Plains và sẽ lan sang Thượng Trung Tây, gồm Minnesota, Wisconsin, Thượng Michigan và Indiana. Theo khuyến cáo về chất lượng không khí ở các vùng này, tình trạng khói có hại cho sức khỏe sẽ kéo dài đến cuối tuần.

Khói cũng có thể gây ra các vấn đề ở Iowa và Illinois, trong đó có cả Chicago - nơi có chất lượng không khí tồi tệ nhất trên thế giới do khói dày đặc vào cuối tháng 6.

Lần này, khói cháy rừng không bay sang từ tỉnh Quebec của Canada. Thay vào đó, khói xuất phát từ những nơi xa hơn ở phía Tây Canada, vì vậy khói sẽ không đến được vùng Đông Bắc Mỹ như hồi đầu tháng 6 - thời gian mà bầu trời của thành phố New York chuyển sang màu cam vì khói.

Người dân đeo khẩu trang tránh khói bụi tại Washington, D.C., Mỹ, ngày 29/6. (Ảnh: THX/TTXVN)

Vào ngày 14/7, khói do cháy rừng ở Canada đã làm giảm chất lượng không khí ở các vùng của Mỹ như Montana và North Dakota xuống mã màu đỏ, tức là mức không lành mạnh theo Chỉ số Chất lượng Không khí. Còn tại Minnesota, mức độ là mã màu cam, tức là không lành mạnh đối với các nhóm nhạy cảm.

Khói cháy rừng chứa các chất ô nhiễm cực nhỏ là hạt vật chất (PM 2.5), có thể xâm nhập vào phổi và máu sau khi hít phải. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ, những chất ô nhiễm này thường gây khó thở, kích ứng mắt và cổ họng, nhưng cũng có liên quan đến các vấn đề sức khỏe lâu dài nghiêm trọng hơn như ung thư phổi.

Trong tuần qua, gần 400 đám cháy bùng phát ở tỉnh British Columbia của Canada, gần một nửa trong số đó bùng lên là do 51.000 tia sét từ các cơn giông bão. Một số cơn giông bão có tính chất khô, tức là tạo ra lượng mưa không đáng kể để giúp dập tắt các đám cháy. Đây là tình huống nguy hiểm ở một tỉnh đang trải qua giai đoạn hạn hán tồi tệ nhất.

Các khu vực của Mỹ sẽ có nguy cơ bị ảnh hưởng do khói trong tương lai gần tùy thuộc vào các kiểu thời tiết và các đám cháy bùng phát vì Canada đang trải qua mùa cháy rừng tồi tệ nhất. Hơn 93.000km2 rừng đã cháy trong năm nay ở Canada.

Tỉnh British Columbia đã có hơn 1.000 vụ cháy bắt đầu từ tháng 4. Cơ quan ứng phó cháy rừng ở tỉnh này cho biết những đám cháy đó đã thiêu rụi diện tích đất gần gấp ba lần so với trung bình một năm ở British Columbia trong 10 năm qua. Một lính cứu hỏa đã thiệt mạng ngày 13/7 khi ứng phó với một trong những đám cháy gần Revelstoke, British Columbia.

Trước đó, khói từ các vụ cháy rừng kéo dài ở Canada đã lan sang và bao phủ các khu vực Trung Tây và bờ Đông nước Mỹ. Ngày 29/6, gần 1/3 dân số Mỹ sinh sống tại các khu vực trên đã nhận cảnh báo về chất lượng không khí kém có thể ảnh hưởng đến sức khỏe. Người dân ở các thành phố lớn của Mỹ như New York, Chicago và Philadelphia có thể quan sát thấy bầu trời âm u và ngửi thấy mùi gỗ cháy suốt cả ngày.

Trên 100 triệu người Mỹ được khuyến cáo hạn chế các hoạt động ngoài trời trong thời gian dài, nhất là người già và trẻ em không nên hoạt động quá sức. Ngoài ra, những người mắc các bệnh về phổi hay hô hấp cũng được khuyến cáo đeo khẩu trang nếu cần thiết.

Theo Báo Tin tức/CNN