Mỹ ra chính sách mới thắt chặt quy định về người tị nạn

13/12/2019 - 20:04

Chính sách mới cho phép giới chức nhập cư Mỹ buộc người di cư gửi yêu cầu xin tị nạn tại biên giới Mỹ-Mexico, trước tiên phải xin tị nạn tại Guatemala.

Ngày 12-12, Bộ trưởng Nội vụ Guatemala Enrique Degenhart cho biết theo chính sách mới của chính quyền Tổng thống Donald Trump, những người tìm cách tị nạn tại Mỹ được chuyển đến Guatemala phần lớn lựa chọn trở về quê hương thay vì ở lại quốc gia Trung Mỹ này.

Chính sách mới này bắt đầu được thực hiện sau khi chính quyền của Tổng thống Trump đứng ra làm trung gian về một thỏa thuận với Chính phủ Guatemala vào tháng 7-2019, theo đó cho phép giới chức nhập cư Mỹ buộc người di cư gửi yêu cầu xin tị nạn tại biên giới Mỹ-Mexico, trước tiên phải xin tị nạn tại Guatemala.

Người tị nạn Trung Mỹ được đưa tới nơi ở tạm sau khi được thả khỏi nơi giam giữ ở McAllen, Texas, Mỹ, ngày 12-6-2019. (Ảnh: AFP-TTXVN)

Chương trình này ban đầu sẽ được áp dụng tại cửa khẩu biên giới tại El Paso, bang Texas.

Giai đoạn đầu sẽ nhắm đến những người trưởng thành có nguồn gốc từ Honduras và El Salvador.

Chính quyền của ông Trump dự định đưa ra một số trường hợp ngoại lệ.

Theo các quan chức nhập cư và quốc tịch Mỹ, giới chức quản lý nhập cư Liên bang Mỹ đã được chỉ thị không áp dụng chương trình này đối với số trẻ em không có người lớn đi cùng, người nhập cư có giấy tờ du lịch hợp pháp của Mỹ, hoặc những trường hợp nhận được sự quan tâm của công chúng.

Phát biểu trong cuộc gặp quyền Bộ trưởng An ninh Nội địa Mỹ Chad Wolf, người đồng cấp Degenhart cho biết trong số 24 người được chuyển đến Guatemala theo chương trình mới này, chỉ có 2 người xin tị nạn tại Guatemala.

Ông Chad Wolf cảnh báo những người đang cân nhắc việc tham gia vào hành trình mạo hiểm tới nước Mỹ nên từ bỏ suy nghĩ này.

Theo ông, các yêu cầu tị nạn tại khu vực biên giới Tây Nam không còn đơn giản như trước đây trong bối cảnh Mỹ đã chấm dứt việc bắt và thả những người nhập cư tại các khu vực này như trước đây.

Theo VIẾT TUÂN (Vietnam+)