Mỹ-Thổ Nhĩ Kỳ tìm cách giảm căng thẳng ở Syria

03/01/2020 - 08:37

Tổng thống Mỹ Donald Trump và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan nhất trí phản đối các cuộc oanh kích và kêu gọi giảm thiểu căng thẳng ở Idlib, Syria.

Theo hãng tin Reuters, hai nhà lãnh đạo đã nhất trí về sự cần thiết phải giảm tình trạng căng thẳng ngày càng leo thang ở Idlib, Syria, để bảo vệ người dân tại đây, Nhà Trắng nói trong một tuyên bố.

Ít nhất tám người đã thiệt mạng hôm 01-01 sau khi quân đội Syria phóng tên lửa tấn công trúng nơi trú ẩn của các gia đình đang di tản, các nhân chứng và người dân tại khu vực cho biết.

Có năm trẻ em bị thiệt mạng trong số tám người bởi cuộc tấn công vào ngôi trường bị bỏ hoang ở thị trấn Sarmin thuộc tỉnh Idlib, khiến hơn 16 người bị thương.

Tòa nhà trường học đang được sử dụng làm chỗ trú ẩn bởi các gia đình chạy trốn khỏi chiến dịch ném bom ở Idlib do Nga hậu thuẫn.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan chụp ảnh trong Hội nghị thượng đỉnh thường niên của NATO tại khách sạn Grove ở Anh ngày 4-12-2019. Ảnh: REUTERS

Chiến dịch ném bom do Nga đứng phía sau bắt đầu vào tháng 4-2019, đã buộc ít nhất 500.000 người phải rời khỏi các khu vực gần biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ.

Lực lượng cứu hộ và các nhân chứng nói rằng các cuộc ném bom đã giết chết hàng ngàn thường dân.

Tổng thống Trump đã lên tiếng vào tuần trước để phản đối cuộc tàn sát này ở Idlib. 

Tuy nhiên, chính quyền Moscow và Damascus đều phủ nhận các cáo buộc ném bom bừa bãi vào thường dân. Họ khẳng định các cuộc ném bom là nhắm đến phe phiến quân.

Theo PLO