Mỹ và Israel hợp tác ngăn chặn Iran trang bị vũ khí hạt nhân

27/03/2022 - 19:51

Phát biểu tại họp báo, Ngoại trưởng Israel Yair Lapid tuyên bố Israel và Mỹ sẽ hợp tác để ngăn chặn Iran sở hữu vũ khí hạt nhân dù vẫn còn những bất đồng về thỏa thuận hạt nhân (Iran).

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken (trái) và Ngoại trưởng Israel Yair Lapid. (Nguồn: timesofisrael)

Tại cuộc họp báo chung sáng 27/3 tại Jerusalem, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và Ngoại trưởng Israel Yair Lapid cam kết sẽ hợp tác ngăn chặn Iran phát triển và sở hữu vũ khí hạt nhân.

Cuộc họp báo diễn ra sau cuộc hội đàm giữa hai ngoại trưởng nhân chuyến thăm Trung Đông của ông Blinken và trước thềm hội nghị cấp cao cùng ngày giữa ngoại trưởng 6 nước gồm Mỹ, Israel, Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE), Bahrain, Maroc và Ai Cập. 

Phát biểu tại họp báo, Ngoại trưởng Lapid nêu rõ: “Chúng tôi có những bất đồng về thỏa thuận hạt nhân (Iran) và những tác động của nó, nhưng đối thoại cởi mở và chân thành là một phần trong sức mạnh của tình bạn giữa chúng tôi.”

Ông cũng tuyên bố hai nước sẽ hợp tác để ngăn chặn Iran sở hữu vũ khí hạt nhân dù vẫn còn những bất đồng nói trên.

Về phần mình, Ngoại trưởng Blinken cho rằng tiến trình bình thường hóa quan hệ giữa Israel và các nước trong khu vực “đang trở thành giai đoạn bình thường mới” và Mỹ "sẽ tiếp tục theo đuổi giải pháp hai nhà nước” đối với vấn đề Palestine.

Israel là một trong những chặng dừng chân của ông Blinken trong chuyến công du Trung Đông lần này. Theo kế hoạch, Ngoại trưởng Mỹ  sẽ hội kiến với Thủ tướng Naftali Bennett và Tổng thống Isaac Herzog, trước khi rời đi thăm Bờ Tây của Palestine.

Trong một diễn biến liên quan, cùng ngày, đặc phái viên của Mỹ về vấn đề Iran Robert Malley cho hay ông không tin vào khả năng sắp đạt được một thỏa thuận hạt nhân giữa Iran và các cường quốc phương Tây.

Phát biểu tại Diễn đàn Doha ở Qatar, ông Malley nêu rõ: "Chúng ta càng sớm quay trở lại thỏa thuận thì việc thực thi thỏa thuận càng triệt để và chúng ta càng có thể dựa vào đó để giải quyết các vấn đề khác trong quan hệ với Iran cũng như giữa Iran và khu vực. Việc sớm đạt được thỏa thuận nằm trong lợi ích của chúng ta và có lẽ của cả Iran."

Ngoài ra, đặc phái viên Malley khẳng định Mỹ sẽ duy trì lệnh trừng phạt nhằm vào Lực lượng Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) kể cả khi các bên đạt được thỏa thuận hạn chế chương trình hạt nhân của nước này.

Về phần mình, phát biểu tại Diễn đàn Doha, ông Kamal Kharrazi, Chủ tịch Hội đồng Đối ngoại chiến lược, cố vấn cho lãnh tụ tối cao Iran Ali Khamenei, nhận định Tehran và các cường quốc thế giới sắp đạt được một thỏa thuận hạt nhân, song nhấn mạnh điều này chỉ có thể xảy ra nếu phía Mỹ thể hiện ý chí chính trị.

Theo ông Kharrazi, điều quan trọng là Washington phải loại bỏ IRGC khỏi danh sách tổ chức khủng bố nước ngoài.

Theo VŨ HỘI (TTXVN/Vietnam+)