Mỹ xác nhận ca đầu tiên nhiễm biến thể mới của virus SARS-CoV-2

30/12/2020 - 08:36

Theo phóng viên TTXVN thường trú tại Mỹ, giới chức y tế bang Colorado ngày 29-12 đã xác nhận ca đầu tiên tại Mỹ nhiễm biến thể mới của virus SARS-CoV-2, có tên gọi là VUI-202012/01 được phát hiện tại Anh.

Nhân viên y tế chuẩn bị chuyển bệnh nhân nhiễm COVID-19 tới bệnh viện ở Brooklyn, New York (Mỹ). Ảnh: AFP/TTXVN

Cơ quan chức năng bang Colorado đã xác nhận và thông báo cho Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát Dịch bệnh Mỹ (CDC) về trường hợp lây nhiễm này. Theo đó, bệnh nhân là nam giới, khoảng 20 tuổi và hiện đang được cách ly tại hạt Elbert của bang Colorado.

Thống đốc bang Colorado Jared Polis nêu rõ: “Có nhiều điều chúng tôi chưa biết về biến thể mới của virus SARS-CoV-2, tuy nhiên các nhà khoa học tại Anh cảnh báo thế giới rằng biến thể này sẽ lây nhiễm mạnh hơn. Sức khỏe và sự an toàn của người dân bang Colorado là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi và chúng tôi sẽ theo dõi sát sao trường hợp này, cũng như mọi chỉ số về sự lây nhiễm bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19".

Ông Jared Polis nhấn mạnh: “Chúng tôi đang nỗ lực ngăn chặn sự lây lan và kiểm soát virus này ở mọi cấp độ”, đồng thời cho biết thêm giới chức y tế cộng đồng đang cố gắng xác định những ca nhiễm tiềm tàng khác thông qua truy vết tiếp xúc.

Sự xuất hiện biến thể VUI-202012/01 của virus SARS-CoV-2 với tốc độ lây nhiễm cao hơn 70% so với chủng gốc đang là thách thức lớn trong cuộc đua nhằm kiểm soát dịch bệnh tại Anh nói riêng và thế giới nói chung. Anh đã áp đặt các biện pháp hạn chế nghiêm ngặt để chống dịch tại những khu vực rộng lớn ở vùng England. Do lo ngại nguy cơ lây lan của biến thể virus SARS-CoV-2, nhiều nước đã tạm dừng tiếp nhận các chuyến bay từ Anh. Tại Mỹ, Thống đốc bang New York Andrew Cuomo cho rằng Chính phủ Mỹ nên ngừng các chuyến bay từ Anh. Lực lượng đặc trách về COVID-19 của Nhà Trắng đã nhóm họp trong ngày 21/12 để thảo luận về khả năng tạm ngừng các chuyến bay đến từ Anh, nhưng chưa công bố quyết định cuối cùng. Tuy nhiên, các hãng hàng không Mỹ cũng đã giảm đáng kể số chuyến bay tới Anh, cũng như tới phần còn lại của châu Âu. American Airlines là một điển hình khi mỗi ngày chỉ có một chuyến bay từ Mỹ tới London.

Theo PHẠM NGỌC ÁNH (TTXVN)