Mỹ xác nhận tạm dừng viện trợ quân sự cho Ukraine

12/01/2024 - 14:25

Phát ngôn viên của Hội đồng An ninh quốc gia Nhà Trắng John Kirby cho biết Washington đã tạm dừng viện trợ quân sự cho Kiev.

Ông John Kirby tại cuộc họp báo ngày 11/1. Ảnh: Getty Images 

Theo đài RT (Nga), tuyên bố của ông Kirby được đưa ra trong bối cảnh cuộc tranh luận sôi nổi đang diễn ra tại Quốc hội Mỹvề tầm quan trọng của việc tiếp tục hỗ trợ Ukraine trong cuộc xung đột với Nga.

“Mỹ đã ban hành gói rút vốn cuối cùng chúng tôi có thể thực hiện để hỗ trợ Ukraine. Đó là lý do tại sao việc Quốc hội thực hiện yêu cầu bổ sung ngân sách an ninh quốc gia là điều quan trọng lúc này”, ông Kirby nói với các phóng viên tại một cuộc họp báo, thừa nhận hỗ trợ mà Mỹ đã cung cấp cho Ukraine hiện đã dừng lại.

Mới đây nhất, Tổng thống Joe Biden đã phê duyệt gói viện trợ trị giá 250 triệu USD vào cuối tháng 12 thông qua Cơ quan rút vốn của Tổng thống, cho phép vận chuyển vũ khí khẩn cấp cho các đồng minh mà không cần sự chấp thuận của Quốc hội.

Trước đó, ông Biden đã yêu cầu Quốc hội thông qua đề xuất ngân sách bổ sung hơn 100 tỷ USD, trong đó hơn 60 tỷ USD dự kiến dành cho Ukraine. Tuy nhiên, đảng Cộng hòa đã ngăn chặn đề xuất này, yêu cầu Nhà Trắng và các thành viên đảng Dân chủ trong Quốc hội chấp thuận kế hoạch thắt chặt an ninh ở biên giới Mỹ - Mexico.

Trước đó, Giám đốc Văn phòng Quản lý và Ngân sách Nhà Trắng Shalanda Young nói với báo chí rằng gói viện trợ rút vốn sẽ không thể thực hiện chuyển các lô khí tài quân sự lớn vào Ukraine và mô tả tình hình là “thảm khốc”.

Đầu tháng này, người phát ngôn Lầu Năm Góc, Thiếu tướng Patrick Ryder, cảnh báo rằng quân đội Mỹ đang cạn kiệt các lựa chọn để bổ sung kho dự trữ.

Trong khi ông Biden đã công khai cam kết ủng hộ Kiev cho đến khi nào còn cần, một số đảng viên Cộng hòa và giới truyền thông đã đặt câu hỏi về chiến lược hiện tại của Washington, khi cuộc phản công của Ukraine được cho là đã kết thúc thất bại. Tướng Valery Zaluzhny, Tổng Tư lệnh quân đội Ukraine, thừa nhận vào năm ngoái rằng cuộc xung đột đang “đi vào bế tắc”.

Giới chức EU cũng thừa nhận rằng việc chuyển giao vũ khí cho Ukraine đã bị trì hoãn do các vấn đề về sản xuất và hậu cần.

Bình luận về tình trạng gián đoạn viện trợ quân sự từ phương Tây trong một cuộc phỏng vấn gần đây, Ngoại trưởng Ukraine Dmitry Kuleba nói: “Châu Âu không biết cách tiến hành chiến tranh. Thật không may, các đồng minh chúng tôi đã dành quá nhiều thời gian để cân nhắc về cách thức và thời điểm tăng cường sản xuất vũ khí và đạn dược”.

Theo TTXVN