Nắng nóng khiến 5 người thiệt mạng tại Italy

16/07/2024 - 14:26

Ngày 15/7, giới chức và truyền thông Italy cho biết ít nhất 5 người đã tử vong cuối tuần qua do nắng nóng khiến nhiệt độ tăng lên mức cao kỷ lục trên cả nước.

Chú thích ảnh

Người dân che nắng khi nhiệt độ lên cao tại thủ đô Rome, Italy. Ảnh tư liệu: THX/TTXVN

Theo hãng thông tấn ANSA, 4 người tử vong từ 70-82 tuổi là ở vùng Apulia, miền Nam Italy, một trong những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất của tình trạng nắng nóng cho đến nay. Ngày 10/7 vừa qua, giới chức địa phương đã ban hành sắc lệnh cấm hoạt động xây dựng và làm vườn vào buổi chiều cho đến ngày 31/8 tới. Nạn nhân thứ 5 ở vùng Lazio, miền Trung Italy. ANSA đưa tin người đàn ông 68 tuổi này đã tử vong trên đường phố sau khi lên cơn đau tim do nhiệt độ quá cao. Cuối tuần qua, cơ quan y tế Lazio đã ban hành cảnh báo nắng nóng màu đỏ đối với tất cả 5 tỉnh trong vùng, trong đó có cả thủ đô Rome, đến ngày 17/7 tới.

Trong khi đó, Bộ Y tế Italy ban hành cảnh báo đỏ đối với 12 thành phố từ ngày 15-17/7. Trong hệ thống cảnh báo gồm 4 cấp của Italy, cảnh báo nắng nóng màu đỏ cho thấy rủi ro sức khỏe không chỉ giới hạn ở những người dễ bị tổn thương.

Không chỉ gây thiệt hại về người, nắng nóng còn gây cháy rừng trên diện rộng tại Lazio, Apulia, Calabria và Sicily khiến nhà chức trách phải huy động máy bay chữa cháy trong những ngày qua. Xét đến rủi ro của các đợt nắng nóng, đặc biệt trong bối cảnh già hóa dân số, Bộ Y tế Italy đã ban hành Kế hoạch Nhiệt độ quốc gia kể từ năm 2004. Năm nay, kế hoạch này được kích hoạt vào ngày 20/5 và kéo dài đến ngày 15/9 tới, theo đó cung cấp các bản tin hằng ngày với cảnh báo rủi ro nắng nóng đối với 27 thành phố trong vòng 24, 48 và 72 giờ.

Theo ước tính của Hiệp hội nông dân Italy Coldiretti dựa trên dữ liệu của Viện Khoa học khí quyển và Khí hậu, nửa đầu năm 2024 là giai đoạn nóng nhất từng được ghi nhận tại nước này với mức nhiệt trung bình cao hơn 1,47 độ C so với bình thường. 

Theo TTXVN