Nao nức chợ Tết ở Long Xuyên

31/12/2022 - 02:38

 - Thời điểm này, các ki-ốt ở khu vực chợ hoa xuân TP. Long Xuyên (tỉnh An Giang) chuẩn bị “họp chợ”, báo hiệu Tết đang về…

Tại phố đi bộ phường Mỹ Long, gần 10 gian hàng Tết mới hoàn thành, sẵn sàng phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân phố thị.

Theo bà Nguyễn Thị Thúy Liễu (42 tuổi), bước qua tháng Chạp là bà đã dọn hàng hóa ra bán, đón những lượt khách đầu tiên của mùa Tết. Bánh mứt bà lấy từ chợ đầu mối ở TP. Hồ Chí Minh, với những thương hiệu, chủng loại được ưa chuộng từ Tết năm trước.

Theo các tiểu thương, lượng khách mua hiện tại còn nhỏ lẻ, chưa đáng kể. Sức mua sẽ bắt đầu tăng mạnh từ rằm tháng Chạp trở đi.

Hầu như sạp hàng nào cũng đầy đủ mặt hàng bánh mứt, kẹo… và giá “nhíc” nhẹ, bởi nguyên- vật liệu đầu vào đều tăng.

Ngoài bán theo số lượng khách yêu cầu, người bán tranh thủ đóng hộp từng loại bánh mứt, chuẩn bị sẵn cho cao điểm gói giỏ quà Tết.

Một số mẫu giỏ quà được chuẩn bị sẵn, đủ mức giá, người mua dễ dàng chọn lựa. Trong đó, những giỏ quà cao cấp sẽ “ưu tiên” trang trí sản phẩm có hình chú mèo – con giáp năm 2023.

Xôm tụ hơn nữa là các gian bán vật phẩm trang trí Tết, đỏ rực một góc đường Hai Bà Trưng – Nguyễn Huệ. Cũng giống như gian hàng bánh mứt, lượng khách nơi đây chưa nhiều, tiểu thương chủ yếu trưng bày. Nhưng cũng nhờ các gian hàng này mà không khí Tết được cảm nhận rõ nét hơn.

Vài hôm nữa, các bạn trẻ sẽ háo hức rủ nhau đến khu vực này chụp hình Tết, tận dụng phông nền rực rỡ của các gian hàng.

Các mặt hàng trang trí Tết năm nay vẫn ổn định như mọi năm: Hình dán, bao lì xì, hoa giả đầy sắc màu. Có khác chăng là hình ảnh chú mèo được thiết kế nhiều hình dáng, kích thước, ở nhiều vật phẩm khác nhau.

Một mặt hàng mới được trưng bày năm nay là "Thần tài lắc". Giá khoảng 200.000 đồng/mẫu, “Thần tài” lắc lư liên tục nhờ sử dụng pin. Mặt hàng ngộ nghĩnh, hiện đại này thu hút sự chú ý của khách hàng, nhưng giá khá cao khiến người mua cân nhắc.

Trong khi đó, hoa kiểng lại được mua bán lai rai ở bờ kè 2 bên cầu Duy Tân, Hoàng Diệu. Một số người dân muốn tranh thủ mua hoa kiểng dáng đẹp càng sớm càng tốt.

Người bán hoa kiểng cũng chẳng nhàn rỗi, khi tranh thủ “lên hàng”, trưng bày ở khu vực mua bán đã được sắp xếp.

Họ còn phải lặt lá, tỉa cành thật chỉn chu, làm tăng mức độ bắt mắt của cây, thu hút người mua giữa hàng ngàn cây kiểng của chợ hoa xuân.

Một gốc linh sam nhỏ xíu, nhưng lại trổ hoa rất đẹp, níu mắt người xem.

Cây mai khủng tiền tỷ lại xuất hiện, trở thành điểm nhấn của chợ hoa xuân Long Xuyên, gom hết mọi ánh mắt thích thú của người qua kẻ lại. Nhìn thì nhìn vậy thôi, chứ ít người có đủ khả năng “tậu” cây đem về nhà.

Ông Nguyễn Văn Mậu (58 tuổi, nhà vườn Cái Mơn, tỉnh Bến Tre) cho biết, hoa kiểng 300.000 đồng/chậu đổ lại, rất dễ bán. Còn những loại mắc tiền hơn, ông kêu khá sát giá, chỉ bớt một ít. Nguyên nhân do kinh tế khó khăn, dịch bệnh mấy năm nay khiến người mua sắm dè sẻn. Bán hàng mà “nói thách”, thì khách sẽ chọn loại khác rẻ hơn.

Dọn hàng sớm vài ngày nay, ông vừa bán vừa thăm dò thị trường. Loại nào khách thích mua, có vẻ hút hàng, ông sẽ chở từ vườn nhà lên nhiều hơn. Cây khế này có giá 280.000 đồng, nhưng trồng vài năm mới ra hình ra dạng.

Bên bờ kè đường Bùi Văn Danh, hoa chưa nhiều, nhưng cũng bắt đầu nhuộm màu cho con đường.

Nhiều nhất vẫn là hoa giấy ngũ sắc, cùng với các loại cúc, lan, hướng dương… Hoa là mặt hàng được bày bán trễ nhất, bởi nhà vườn đang ráo riết dưỡng nụ, chờ cận Tết mới “bung hàng”. Hoa đẹp nhất là khoảng 20 tháng Chạp, để rực rỡ đón Tết.

KHÁNH ĐĂNG