NASA trả tiền cho các công ty khai thác tài nguyên trên Mặt trăng

13/09/2020 - 08:43

Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) ngày 10-9 tuyên bố trả tiền cho các công ty khai thác tài nguyên trên mặt trăng, như đất, đá và các vật liệu khác.

NASA muốn mua tài nguyên trên Mặt trăng - Ảnh: EPA-EFE

Theo Hãng tin Reuters, NASA đang tìm cách thúc đẩy khai thác tư nhân các tài nguyên bên ngoài trái đất.

Giám đốc NASA James Bridenstine cho biết kế hoạch sẽ không vi phạm Hiệp ước không gian có hiệu lực năm 1967, trong đó quy định không gian và thiên thể là của chung.

Kế hoạch nhắm vào các công ty muốn gửi robot khai thác tài nguyên lên Mặt trăng, là một phần mục tiêu cho phép khai thác tư nhân trên Mặt trăng theo cách có thể giúp duy trì các sứ mệnh của phi hành gia trong tương lai.

NASA cho biết họ xem các tài nguyên khai thác được là tài sản của công ty và tài sản này sẽ trở thành "tài sản chỉ của NASA" sau khi cơ quan này mua lại.

NASA đề nghị mua một lượng tài nguyên Mặt trăng có giới hạn và yêu cầu các công ty đưa ra đề xuất.

Theo dự kiến, một công ty khai thác tài nguyên Mặt trăng sẽ thu thập đá hoặc đất để bán cho NASA mà không cần đưa tài nguyên về Trái đất.

"Đây là một bước đi nhỏ về tài nguyên không gian, nhưng là bước nhảy vọt về chính sách và tiền lệ. Một công ty phải quyết định xem có thể chấp nhận rủi ro tài chính và công nghệ để bán một tảng đá hay không", Mike Gold, giám đốc quan hệ quốc tế của NASA, nói với Hãng tin Reuters.

Theo chương trình Artemis của NASA, chính quyền tổng thống Trump dự kiến đưa phi hành gia Mỹ trở lại Mặt trăng vào năm 2024.

NASA xem nhiệm vụ này là tiền đề cho chuyến du hành của con người tới sao Hỏa trong tương lai.

Hồi tháng 5, Nhà Trắng đã soạn thảo hiệp định khai thác tài nguyên của Mặt trăng. Thông qua hiệp định, Mỹ muốn xây dựng khung hành động, cho phép các công ty có quyền sở hữu khối lượng tài nguyên mà họ khai thác trên Mặt trăng - một yếu tố quan trọng trong việc cho phép các nhà thầu NASA chuyển đổi nước đá trên Mặt trăng thành nhiên liệu tên lửa hoặc khai thác khoáng chất trên Mặt trăng để xây dựng các bệ đáp.

Theo MINH KHÔI (Tuổi Trẻ)