NATO tuyên bố đáp trả nếu phát hiện hành vi cố ý phá hoại đường ống biển Baltic

12/10/2023 - 08:12

Liên quan tới vụ đường ống dẫn khí đốt và cáp dữ liệu nối liền Phần Lan và Estonia bị hư hại, NATO cho biết sẽ có phản ứng nếu phát hiện hành vi phá hoại.

“Điều quan trọng bây giờ là xác định điều gì đã xảy ra và xảy ra thế nào. Nếu chứng minh được đó là một cuộc tấn công có chủ ý vào cơ sở hạ tầng quan trọng của NATO thì điều này tất nhiên sẽ nghiêm trọng, sẽ cần phản ứng thống nhất và quyết tâm từ NATO", Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg nói hôm 11/10. 

Trước đó, hôm 10/10, phía Phần Lan xác nhận sự cố đối với đường ống Balticconnector và cáp viễn thông sau khi Gasgrid - cơ quan khai thác đường ống và cáp viễn thông của Phần Lan, báo cáo áp suất của đường ống giảm, nghi bị rò rỉ. 

Đường ống Balticconector được đưa xuống vùng biển ở Paldiski, Estonia. (Ảnh: Reuters)

Thông tin về vụ việc, Helsinki cho biết thiệt hại có thể do "hoạt động bên ngoài" gây ra và nguyên nhân đang được điều tra, làm dấy lên lo ngại về vấn đề an ninh năng lượng khu vực và nguy cơ giá khí đốt tăng cao. 

Đường ống Balticconnector nối giữa Inkoo (Phần Lan) và Paldiski (Estonia), đi qua Vịnh Phần Lan, một phần của biển Baltic kéo dài về phía Đông vào vùng biển của Nga và kết thúc tại cảng St Petersburg (Nga). 

Balticconnector được điều hành bởi nhà vận hành hệ thống điện và khí đốt Elering của Estonia và nhà điều hành hệ thống truyền tải khí đốt Phần Lan - Gasgrid, mỗi bên sở hữu một nửa đường ống.

Trong tuyên bố chung, các công ty cho biết việc lập kế hoạch và sửa chữa đường ống sẽ mất ít nhất 5 tháng, theo đó, việc vận chuyển khí đốt có thể sẽ được nối lại sớm nhất vào tháng 4 năm sau.

Theo KÔNG ANH (VTC Nes/Reuters)