'Nên công nhận Triều Tiên là quốc gia dừng hoạt động hạt nhân'

04/09/2018 - 20:10

Trong bối cảnh đàm phán phi hạt nhân hóa Mỹ-Triều đang rơi vào thế bế tắc, cựu Đặc phái viên Bộ Ngoại giao Mỹ về vấn đề hạt nhân Triều Tiên Robert Gallucci cho rằng cần phải công nhận Triều Tiên là “quốc gia dừng hoạt động hạt nhân” tương tự như Nhật Bản, để nước này có thể gia nhập Hiệp ước Không Phổ biến Vũ khí Hạt nhân (NPT).

Khói bốc lên sau khi Triều Tiên phá bỏ bãi thử hạt nhân Punggye-ri ngày 24-5. (Nguồn: THX/TTXVN)

Đài phát thanh và truyền hình Hàn Quốc ngày 4-9 cho biết phát biểu trên được ông Gallucci, từng là một nhân vật đóng vai trò chủ đạo trong nhiều vòng đàm phán hạt nhân của Mỹ, đưa ra tại buổi tọa đàm do đài này tổ chức cùng ngày.

Ông Gallucci phân tích dù Bình Nhưỡng chịu khai báo về các vật chất hạt nhân mà nước này sở hữu, cho phép cộng đồng quốc tế tới điều tra, thì bất cứ quốc gia nào như Mỹ, Hàn Quốc, cũng như các tổ chức quốc tế như Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) cũng không thể kiểm chứng một cách hoàn hảo được việc nước này phi hạt nhân hóa, đồng thời Bình Nhưỡng có thể nối lại việc phát triển hạt nhân bất cứ thời điểm nào.

Ông Gallucci khuyên rằng Mỹ và Triều Tiên nên đồng thời tiến hành các biện pháp song song để đạt được cả hai mục tiêu là phi hạt nhân hóa Triều Tiên và thiết lập nền hòa bình lâu dài trên bán đảo Triều Tiên.

Trong quá trình này, hai nước Hàn-Mỹ cần phải duy trì phối hợp một cách minh bạch trong thời gian dài.

Theo TTXVN/VIETNAM+