Nét văn hóa đình làng tại cù lao Bình Thủy

26/06/2023 - 19:17

 - Trong 3 ngày 26 đến 28/6 (nhằm mùng 9 đến 11/5 âm lịch), tại xã Bình Thủy (huyện Châu Phú, tỉnh An Giang) diễn ra Lễ Kỳ yên đình Bình Thủy, với các hoạt động nhộn nhịp.

Lễ Kỳ yên đình Bình Thủy được xem là lễ hội văn hóa tiêu biểu lớn bậc nhất của xã cù lao Bình Thủy, được tổ chức thường niên, thu hút đông đảo người dân trong và ngoài địa phương đến tham quan, vui chơi. Hàng năm, khi lá “Thần kỳ” thêu 4 chữ “Thiên hạ thái bình” tung bay trên kỳ đài trước sân đình Bình Thủy, báo hiệu ngày trọng đại của thôn làng, cũng là lúc các nghi thức: Nghinh thần, cúng thần nông, túc yết, xây chầu… được long trọng tổ chức.

Trong các hoạt động của lễ Kỳ yên, nghi thức thỉnh Sắc thần diễu hành quanh xã cù lao là nghi thức được người dân mong chờ nhất. Vào sáng 9/5 (âm lịch), đoàn xe “Thần du vãng cảnh” trang hoàng lộng lẫy chở Sắc thần cùng Ban Quý tế đình Bình Thủy mặc áo dài khăn đóng chỉnh tề đứng hầu, theo sau là đoàn xe hoa và đông đảo người dân tháp tùng tỏ lòng thành kính, tưởng nhớ bậc tiền nhân có công khai phá rừng rậm, lập làng Bình Thủy.

Cùng với phần lễ trang trọng, phần hội diễn ra sôi động với nhiều trò chơi dân gian, đấu cờ tướng truyền thống, kéo co, thi xe hoa…. Đặc biệt, còn có màn tranh tài đua thuyền gỗ truyền thống cự ly 5.000m nam rất được người xem mong chờ. Giải đua thuyền thường diễn ra sau phần lễ nghinh thần, với sự cổ vũ của hàng ngàn người dân xã Bình Thủy, Bình Mỹ và khách tham quan đứng dày đặc 2 bên bờ xép Năng Gù.

Các hoạt động lễ, hội diễn ra tại Lễ Kỳ yên đình Bình Thủy nhằm tạo không khí vui tươi, phấn khởi, khuyến khích người dân trong và ngoài địa phương tham gia sau những ngày lao động vất vả. Qua đó, phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, ghi nhớ công lao tiền nhân, cổ vũ nhân dân xã Bình Thủy ra sức xây dựng quê hương.

MỸ LINH