Nga đề ra thời gian lưu hành dân sự vaccine ngừa Covid-19

17/08/2020 - 19:31

Báo chí Nga ngày 16-8 cho biết, việc lưu hành dân sự vaccine ngừa Covid-19 có thể bắt đầu một tháng, sau khi Nga tiến hành giai đoạn ba nghiên cứu, thử nghiệm thuốc và người dân Nga không thể được tiêm vaccine ngay lập tức.

Nga đề ra thời gian lưu hành dân sự vaccine ngừa Covid-19. (Ảnh: TASS)

Theo Giám đốc Trung tâm, ông Alexander Gintsburg, giai đoạn nghiên cứu vaccine thứ ba sau khi đăng ký có thể bắt đầu trong vòng 7-10 ngày, theo đó, trong ngày 17-8, phiên bản đầu tiên của quy trình nghiên cứu sau đăng ký sẽ được giới thiệu. Trung tâm có kế hoạch thu hút hàng chục nghìn người tham gia giai đoạn này và thời gian tiến hành nghiên cứu giai đoạn ba có thể mất từ 4-6 tháng. Nếu thuận lợi, theo kế hoạch, từ cuối năm nay, Nga sẽ sản xuất mỗi tháng từ 4-5 triệu liều vaccine, và trong khoảng 9-12 tháng có thể bảo đảm đủ số lượng vaccine cần thiết cho người dân cả nước.

Ông Gintsburg cũng nhấn mạnh: “Căn cứ sự mong đợi và quan tâm đặc biệt của dư luận quốc tế và báo chí đối với vaccine ngừa Covid-19, tôi cho rằng, Bộ Y tế sẽ không chậm trễ phê duyệt đề án trong thời gian một tuần, hoặc tối đa 10 ngày. Sau đó tất cả sẽ bắt đầu”.

Vaccine đầu tiên trên thế giới ngừa Covid-19 do Trung tâm Nghiên cứu Quốc gia Dịch tễ học và Vi sinh vật Gamaley, thuộc Bộ Y tế LB Nga phát triển, được đặt tên là Sputnik V.Vaccine, được cấp giấy phép lưu hành từ ngày 11-8 sau các nghiên cứu tiền lâm sàng và lâm sàng. Việc sản xuất vaccine đã được khởi động ngày 15-8 vừa qua.

Trước mắt, Trung tâm cho biết, có kế hoạch sản xuất đủ lượng vaccine cho người dân trong thời gian tối đa một năm và việc tiêm chủng có thể bắt đầu vào tháng 12 năm nay hoặc đầu năm tới. Các nhân viên y tế và giáo viên sẽ là những người đầu tiên được tiêm vaccine, và dự kiến bắt đầu vào cuối tháng 8 này hoặc trong tháng 9, - Phó Thủ tướng Nga Tatyana Golikova cho biết.

Vaccine ngừa Covid-19 Sputnik V sử dụng hai chủng adenovirus làm vật trung gian truyền bệnh, chúng dễ dàng xâm nhập vào cơ thể con người, song không thể nhân lên trong đó. Trước đó, Trung tâm Gamaley đã sử dụng công nghệ tương tự để bào chế các loại vaccine phòng bệnh Ebola và Hội chứng hô hấp Trung Đông (MERS).

Theo QUẾ ANH (Báo Nhân Dân)