Nga dự định mở mỏ vàng lớn nhất thế giới tại Siberia

26/10/2020 - 08:40

Công ty khai thác vàng lớn nhất của Nga Polyus cho biết họ đang làm việc để đảm bảo 100% quyền sở hữu mỏ vàng Sukhoi Log ở Siberia, nơi có trữ lượng ước tính khoảng 540 triệu tấn quặng, chứa 40 triệu ounce vàng.

Một mỏ khai thác vàng khổng lồ của công ty Polyus. Ảnh: RT

Theo kênh truyền hình RT, mỏ vàng chưa phát triển ở Siberia là mỏ vàng lớn nhất thế giới.

“Tính đến ngày 31-5-2020, trữ lượng quặng ban đầu ước tính rơi vào khoảng 540 triệu tấn với khối lượng vàng trung bình chiếm 2,3 gram/tấn. Con số này tương đương với 40 triệu ounce vàng. Điều này càng khẳng định vị thế của Sukhoi Log là mỏ vàng mới và đang hoạt động lớn nhất thế giới”, Giám đốc điều hành của Polyus, ông Pavel Grachev, cho hay.

Ông Grachev tiết lộ hồi tháng trước, Polyus đã nhất trí chi 128,2 triệu USD để mua nốt 22% cổ phần còn lại nhằm sở hữu mỏ vàng khổng lổ.

Polyus là nhà sản xuất vàng lớn nhất ở Nga với nhiều mỏ khai thác ở lãnh thổ Krasnoyarsk, vùng Irkutsk và Magadan, Cộng hòa Sakha. Trong năm 2019, công ty đã sản xuất 2,8 triệu ounce vàng và có kế hoạch sản xuất số lượng tương tự vào năm 2020.

Trong trong một báo cáo của cơ quan thông tin tài chính Fitch Solutions công bố hồi tháng 8, các tác giả dự báo Nga dự kiến sẽ vượt qua Trung Quốc để trở thành nhà sản xuất vàng hàng đầu thế giới vào năm 2029, đạt mức tăng trưởng trung bình hàng năm là 3,7% trong giai đoạn từ 2020 đến 2029.

Các chuyên gia tin rằng trong ngắn hạn đến trung hạn, nhu cầu vàng trong nước tăng mạnh sẽ tạo cơ sở cho sản xuất vàng gia tăng ở Nga.

Dự trữ ngoại tệ và dự trữ vàng của Nga hiện đạt 600 tỉ USD - một kỷ lục cao nhất mọi thời đại.

Theo BẢO HÀ (Báo Tin Tức)