Nga hối thúc các nước vùng Vịnh xem xét một cơ chế an ninh chung

15/01/2020 - 15:59

Ông Lavrov cho biết: "Chúng tôi gợi ý các nước vùng Vịnh xem xét các cơ chế an ninh chung, bắt đầu bằng các biện pháp xây dựng lòng tin và mời nhau tham gia các cuộc diễn tập quân sự."

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov. (Nguồn: AP)

Ngày 15-1, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho biết Moskva hối thúc các nước vùng Vịnh xem xét áp dụng cơ chế an ninh chung cho khu vực này.

Phát biểu tại Đối thoại Raisina lần thứ 5 được tổ chức ở New Delhi (Ấn Độ), ông Lavrov cho biết: "Chúng tôi gợi ý các nước vùng Vịnh xem xét các cơ chế an ninh chung, bắt đầu bằng các biện pháp xây dựng lòng tin và mời nhau tham gia các cuộc diễn tập quân sự."

Ông Lavrov cũng bày tỏ lo ngại về những diễn biến gần đây tại vùng Vịnh.

Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif cũng tham dự diễn đàn an ninh 3 ngày nói trên. Hãng thông tấn Fars của Iran dẫn lời ông Zarif tối 14-1 cho biết việc sử dụng cơ chế giải quyết tranh chấp là không có cơ sở pháp lý và là sai lầm chiến lược.

Căng thẳng tại vùng Vịnh gia tăng sau khi Mỹ tiến hành không kích sân bay quốc tế ở thủ đô Baghdad của Iraq, làm Tư lệnh đơn vị Quds thuộc Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC), Tướng Qassem Soleimani, và chỉ huy lực lượng dân quân Hashed al-Shaabi của Iraq al-Husssaini thiệt mạng.

Sau đó, Iran tiến hành vụ tấn công đáp trả bằng tên lửa nhằm vào các căn cứ của Mỹ tại Iraq. Đây cũng là nguyên nhân dẫn tới vụ Iran bắn nhầm chiếc máy bay chở khách của Ukraine làm 176 người trên máy bay thiệt mạng.

Diễn đàn tại New Delhi được tổ chức một ngày sau khi Anh, Pháp và Đức chính thức cáo buộc Iran vi phạm các điều khoản của thỏa thuận hạt nhân ký với Nhóm P5+1 (gồm Anh, Pháp, Mỹ, Nga, Trung Quốc và Đức) năm 2015.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn hãng tin BBC ngày 14-1, Thủ tướng Anh Boris Johnson kêu gọi Tổng thống Mỹ Donald Trump thay thế thỏa thuận hạt nhân Iran bằng thỏa thuận mới của riêng mình để đảm bảo nước Cộng hòa Hồi giáo này không sở hữu vũ khí hạt nhân.

Trên mạng xã hội Twitter, Tổng thống Mỹ Trump bày tỏ nhất trí với đề xuất của Thủ tướng Anh Johnson.

Theo NGUYỄN HẰNG (Vietnam+)