Nga lên tiếng về lời hứa 'chấm dứt xung đột trong 24 tiếng' của ông Trump

23/01/2024 - 08:21

Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết, Nga chưa tổ chức bất kỳ cuộc đối thoại nào với cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump liên quan tới giải quyết xung đột ở Ukraine.

Trong những tháng gần đây, ông Trump đã nhiều lần hứa sẽ giúp chấm dứt xung đột Nga - Ukraine chỉ trong vòng 24 giờ, nếu ông tái đắc cử Tổng thống Mỹ năm 2024.

Ông Trump còn tuyên bố có thể nhanh chóng kết thúc cuộc xung đột bằng cách ngồi đàm phán với cả Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và Tổng thống Nga Vladimir Putin để khai thác điểm yếu và điểm mạnh của các bên. Ông Trump cũng không loại trừ khả năng Ukraine có thể phải nhượng lại một số lãnh thổ cho Nga để đạt được thỏa thuận hòa bình.

Ông Donald Trump từng gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: Brookings

Theo hãng tin RT, khi được hỏi Điện Kremlin nghĩ gì về lời hứa chấm dứt xung đột Nga – Ukraine trong chiến dịch tranh cử của ông Trump, ông Peskov cho hay Moscow “không biết làm cách nào để đạt được điều này. Không có liên lạc nào về vấn đề này”. 

Hồi tuần trước, Tổng thống Ukraine Zelensky cũng đã nhắc tới những tuyên bố của ông Trump, và nhận định lời hứa của cựu Tổng thống Mỹ nghe có vẻ “hơi đáng sợ”. Ông Zelensky cho rằng, ông Trump đã không cung cấp bất kỳ thông tin chi tiết nào về sáng kiến cá nhân, đồng thời bày tỏ lo ngại sáng kiến này có khả năng bỏ qua lợi ích của Ukraine.

Theo kết quả thăm dò của Decision Desk HQ/The Hill, ông Trump hiện dẫn trước Tổng thống Mỹ đương nhiệm Joe Biden 1% trong cuộc tái đấu tiềm năng vào năm 2024. Ngoài ra, một cuộc thăm dò của New York Times/Siena vào tháng 11/2023 cho thấy, ông Trump đang dẫn trước ông Biden ở 5/6 bang chiến địa.

Theo VietNamNet