Nga mở màn tử chiến Idlib

07/10/2019 - 08:19

Không quân Nga đã thực hiện hai cuộc tấn công vào căn cứ của Hurras Al-Deen ở thị trấn Tal Agher và Ballisa.

AMN ngày 6-10 đưa tin, Không quân Nga đã thực hiện hàng loạt cuộc tấn công chiến lược nhằm vào hai căn cứ của nhóm phiến quân Hurras Al-Deen (liên kết với Al-Qaeda) ở tỉnh Idlib, miền bắc Syria.

Theo một nguồn tin quân sự địa phương, Không quân Nga đã thực hiện hai cuộc tấn công vào căn cứ của Hurras Al-Deen ở thị trấn Tal Agher và Ballisa. Cả hai thị trấn này đều nằm ở vùng nông thôn phía đông của tỉnh Idlib.

Đài quan sát nhân quyền Syria (SOHR) báo cáo rằng, các cuộc tấn công của Nga đã dẫn đến cái chết của ít nhất 9 chiến binh thánh chiến, trong đó có cả những chỉ huy cấp cao của nhóm Hurras Al-Deen.

Cơ sở hạ tầng của phiến quân ở Idlib bị Không quân Nga đánh sập.

Nhóm Hurras Al-Deen là một nhóm phiến quân khá mạnh hoạt động bên trong tỉnh Idlib. Mới đây, nhóm phiến quân này đã bị Không quân Mỹ tấn công bằng tên lửa trong một chiến dịch hiếm hoi của Mỹ ở Idlib.

Để phục vụ cho hoạt động hòa giải đang diễn ra, lực lượng chính phủ đã tạm ngừng các hoạt động quân sự ở Idlib. Giới quan sát cho rằng, việc Nga không kích phiến quân sẽ là tiếng súng mở đầu cho các chiến dịch quân sự quy mô lớn trên vùng tây bắc Syria.

Điều này cũng đồng nghĩa với việc phiến quân đã từ chối lời kêu gọi của chính phủ Syria về việc giải tán lực lượng trong hòa bình, quyết tử để bảo vệ lãnh thổ. Một cuộc chiến khốc liệt sẽ diễn ra ở tây bắc Syria trong tương lai gần.

Trong một diễn biến liên quan, quân đội Syria đã bẻ gãy cuộc tấn công của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng dọc theo đường cao tốc Deir Ezzor-Sukhnah.

Các tay súng khủng bố IS bắt đầu cuộc tấn công bằng việc tập kích vào tuyến phòng thủ của quân đội Syria dọc theo một phần của đường cao tốc kéo dài từ Al-Sukhnah (phía đông Homs) đến Al-Shoula (phía tây Deir Ezzor).

Trong cuộc đối đầu khốc liệt, IS đã cố gắng chiếm lấy khu vực do quân đội Syria kiểm soát, nhưng cuối cùng đã buộc phải rút lui sau nhiều giờ chiến đấu dọc theo con đường trọng yếu này ở miền đông Syria.

Theo một nguồn tin quân sự ở khu vực Palmyra, quân đội Syria đã tiêu diệt và làm bị thương nhiều tay súng IS, đồng thời bảo vệ tuyến đường huyết mạch giữa Al-Sukhnah và Deir Ezzor.

Nguồn tin cho biết, quân đội Syria gần đây đã triển khai một số đơn vị tới mặt trận này để đảm bảo an toàn cho Đường cao tốc Deir Ezzor-Suknah. Tất cả thông tin về việc IS chiếm giữ Al-Sukhnah từ quân đội Syria là sai. Các phương tiện truyền thông ủng hộ phiến quân đã loan tin thất thiệt.

Kể từ khi quân đội Syria hoàn thành chiến dịch quân sự ở phía Tây Deir Ezzor vào tháng 9, IS đã buộc phải tập trung các cuộc tấn công của chúng vào khu vực Al-Sukhnah và Palmyra ở phía Đông Homs.

Theo Đất Việt