Nga nhất trí sản xuất vắcxin Sputnik-V ngừa COVID-19 tại Ấn Độ

27/11/2020 - 18:39

Tuyên bố cho biết RDIF và Hetero, vốn hỗ trợ và tiếp thị vắcxin Sputnik V trên toàn cầu, có kế hoạch bắt đầu sản xuất chế phẩm này ở Ấn Độ vào đầu năm 2021.

Vắcxin Sputnik V ngừa COVID-19 được giới thiệu tại Moskva, Nga. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Quỹ Đầu tư trực tiếp Nga (RDIF) và công ty dược phẩm hàng đầu của Ấn Độ Hetero đã nhất trí mỗi năm sản xuất hơn 100 triệu liều vắcxin Sputnik V phòng bệnh COVID-19 tại quốc gia Nam Á này. 

Thông tin trên được công bố ngày 27-11 tại tài khoản Sputnik V trên Twitter.

Tuyên bố cho biết RDIF và Hetero, vốn hỗ trợ và tiếp thị vắcxin Sputnik V trên toàn cầu, có kế hoạch bắt đầu sản xuất chế phẩm này ở Ấn Độ vào đầu năm 2021. Các cuộc thử nghiệm giai đoạn hai và ba đang được tiến hành ở Ấn Độ. Công ty dược phẩm Dr Reddy's Laboratories của Ấn Độ kỳ vọng chương trình thử nghiệm giai đoạn cuối sẽ được hoàn tất sớm nhất vào tháng 3-2021.

Theo kết quả phân tích lần thứ hai những dữ liệu về thử nghiệm lâm sàng, vắcxin Sputnik V phòng COVID-19 của Nga đã cho hiệu quả lên tới 95%.

Bộ Y tế Nga, Viện nghiên cứu dịch tễ và vi trùng học Gamaleya và RDIF cho biết đánh giá này được đưa ra dựa vào những cơ sở dữ liệu sơ bộ có được 42 ngày sau khi liều vắcxin Sputnik V đầu tiên được tiến hành thử nghiệm. 

Giám đốc điều hành RDIF, ông Kirill Dmitriev, cho biết Nga đặt mục tiêu sản xuất hơn 1 tỷ liều trong và ngoài nước vào năm 2021.

Trước đó, ngày 8-11 vừa qua, Pfizer thông báo kết quả thử nghiệm cuối cùng loại vắcxin ngừa COVID-19 do hãng cùng BioNTech phát triển cho thấy hiệu quả đến 95% và không có tác dụng phụ nghiêm trọng nào. 

Đúng một tuần sau, tập đoàn Moderna thông báo vắcxin thử nghiệm của hãng này đã phát huy tới 94,5% hiệu quả trong việc ngăn chặn virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19, trở thành tập đoàn dược phẩm thứ hai của Mỹ trong vòng một tuần báo cáo kết quả thử nghiệm vắcxin phòng COVID-19 có hiệu quả cao hơn mức dự báo. 

Những thông tin tích cực về công tác phát triển và điều chế vắcxin phòng COVID-19 đã củng cố thêm hy vọng và quyết tâm của cộng đồng quốc tế trong cuộc chiến chống dịch bệnh nguy hiểm này.

Theo PHƯƠNG OANH (TTXVN)