Nga phá vụ buôn lậu vàng trị giá gần 13 triệu USD

19/08/2022 - 20:40

Hải quan Nga cho biết đã chặn đứng một kế hoạch buôn lậu vàng thỏi tinh vi ngay tại sân bay Vnukovo ở Moskva.

RT dẫn thông báo của Cục hải quan liên bang Nga (FTS) cho biết cơ quan này vừa phá một vụ buôn lậu 225 kg vàng thỏi trị giá ước tính 760 tỷ rúp (khoảng 12,7 triệu USD) tại sân bay quốc tế Vnukovo (Moskva). Đích đến của số vàng này được cho sẽ là Dubai (UAE).

Cũng theo FTS, vụ việc trên xảy ra hôm 11/8, ba du khách mang quốc tịch Armenia lợi dụng việc là công dân của quốc gia thành viên Liên minh kinh tế Á-ÂU đã mang lậu theo số lượng lớn vàng thỏi trong hành lý xách tay, đồng thời thực hiện việc giao dịch số vàng này với nhóm công dân Nga đang chuẩn bị đến Dubai ngay tại sân bay Vnukovo.

Số vàng thỏi hải quan Nga thu giữ được từ nhóm người buôn lậu. (Ảnh: RT)

Thông qua hệ thống camera giám sát, FTS đang bắt đầu nghi ngờ nhóm du khách Armenia khi họ khá khó khăn trong việc kéo những chiếc vali nhỏ, khi tiếp xúc với nhóm đối tác người Nga hai bên đã âm thầm trao đổi vali. Sau khi kết thúc việc trao đổi nhóm nghi phạm Armenia di chuyển khá thoải mái khác hẳn vẻ nặng nhọc trước đó.

Từ điểm nghi vấn trên, các sĩ quan FTS đã quyết định kiểm tra hành lý nhóm du khách Nga đến Dubai, và tạm giữ cả nhóm người Armenia.

Trong quá trình khám xét, FTS đã tìm thấy 45 thỏi vàng bên trong các vali chuẩn bị đến đường đến Dubai, không ai trong số nghi phạm khai báo về số vàng này cho hải quan Nga khi nhập cảnh. Số vàng bị buôn lậu đều là vàng hợp pháp và có số series.

Còn theo tờ Kommersant, số vàng bị FTS tịch thu lên đến 71 thỏi – 14 thỏi nặng 12 kg và 57 thỏi nặng hơn 1 kg.

Cơ quan công tố Nga cho biết nhóm nghi phạm tham gia vào vụ buôn lậu vàng nói trên đối mặt với ít nhất ba trọng tội, bao gồm âm mưu tội phạm và buôn lậu hàng hóa cấm.

Theo TRÀ KHÁNH(/VTC NewsNguồn: russian.rt.com)