Nga quyết liệt đáp trả nếu Mỹ và phương Tây tịch thu 300 tỷ USD tài sản

13/01/2024 - 10:29

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết Nga đã lên sẵn danh sách các tài sản của phương Tây có thể tịch thu nếu G7 quyết định tịch thu 300 tỷ USD tài sản đóng băng của Nga.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga, bà Maria Zakharova. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova ngày 12/1 cho biết Washington đang tìm cách thúc ép Liên minh châu Âu (EU) tham gia kế hoạch tịch thu tài sản của Nga.

Bà tuyên bố Moskva sẽ đáp trả quyết liệt nếu tài sản của Nga tịch thu.

Sau khi Nga mở chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine vào tháng 2/2022, Mỹ và các đồng minh đã cấm các giao dịch với Ngân hàng trung ương và Bộ tài chính Nga, phong tỏa khoảng 300 tỷ USD tài sản của Nga ở phương Tây, phần lớn ở châu Âu.

Hầu hết các tài sản này là trái phiếu và tiền gửi bằng euro, USD, bảng Anh.

Bà Zakharova cho biết phương Tây đang cố gắng tìm ra những cách mới để viện trợ cho Ukraine vì những khó khăn ngày càng tăng trong việc đảm bảo hỗ trợ tài chính cho Kiev.

Truyền thông phương Tây cho biết Mỹ đang gây áp lực lên Anh, Pháp, Đức, Italy, Canada và Nhật Bản nhằm tìm hướng hợp thức hóa việc sử dụng khối tài sản bị đóng băng của Nga trước ngày 24/2/2024, tức tròn hai năm kể từ ngày Nga bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine.

Trước đó, Ủy ban châu Âu ngày 12/12 đã phê duyệt đề xuất sử dụng khoản tiền thu được từ tài sản bị đóng băng của Nga để giúp Ukraine phục hồi sau xung đột.

Mặc dù từng kiên quyết phản đối việc tịch thu bất kỳ tài sản nào thuộc Ngân hàng trung ương Nga, song Nhà Trắng gần đây tích cực thúc đẩy các cuộc thảo luận với Nhóm các nước công nghiệp phát triển (G7).

Nội dung trao đổi chủ yếu xoay quanh việc liệu Mỹ có thẩm quyền sử dụng khối tài sản này mà không cần sự chấp thuận của quốc hội hay không.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết Nga đã lên sẵn danh sách các tài sản của phương Tây có thể tịch thu nếu G7 quyết định tịch thu 300 tỷ USD tài sản đóng băng của Nga./.

Theo QUANG VINH (Vietnam+)