Nga tăng không kích Bakhmut, G7 dọa trả đũa việc dùng vũ khí hủy diệt ở Ukraine

18/04/2023 - 20:03

Chỉ huy các lực lượng mặt đất của Ukraine cho biết, quân Nga đang tăng cường sử dụng pháo binh hạng nặng và các cuộc không kích ở thành phố Bakhmut, miền đông nước này.

Reuters dẫn lời Tướng Ukraine Oleksandr Syrskyi hôm nay (18/4) cáo buộc động thái mới của các lực lượng Moscow “đã biến Bakhmut thành đống đổ nát”. Giao tranh ác liệt trong và xung quanh Bakhmut đã trở thành tâm điểm của cuộc xung đột ở Ukraine suốt nhiều tháng qua.

Các binh sĩ Ukraine ẩn nấp dưới chiến hào ở khu vực tiền tuyến Bakhmut. Ảnh: AP

Tướng Syrskyi cho rằng, phía Nga vẫn quyết giành quyền kiểm soát thành phố miền đông Ukraine này “bằng mọi giá dù hứng chịu tổn thất nặng nề”.

Moscow chưa lên tiếng phản hồi trước phát biểu của ông Syrskyi.

Theo báo Guardian, hiện rất khó xác minh một cách độc lập tình hình chiến sự trên thực địa. Lãnh đạo tập đoàn quân sự tư nhân Wagner, nhóm đang dẫn đầu các nỗ lực thâu tóm Bakhmut của Nga, tuyên bố các tay súng của họ đã giành kiểm soát hơn 80% thành phố. Tuy nhiên, các quan chức Ukraine bác bỏ điều này, quả quyết hơn 20% thành phố vẫn nằm dưới sự kiểm soát của các lực lượng Kiev.

G7 dọa trả đũa nếu Nga dùng vũ khí sinh, hóa học và hạt nhân ở Ukraine

Cùng ngày, các ngoại trưởng của nhóm G7 khuyến cáo, Nga sẽ phải đối mặt với "các hậu quả nghiêm trọng" nếu sử dụng bất kỳ vũ khí hóa học, sinh học hoặc hạt nhân nào ở Ukraine. Nhóm đe dọa sẽ buộc những người ủng hộ chiến dịch quân sự đặc biệt của Moscow tại nước láng giềng phải "trả giá đắt".

Phiên họp thứ 5 của các ngoại trưởng G7 tại Karuizawa, Nhật ngày 18/4. Ảnh: AP

Theo CNN, tuyên bố chung khép lại 3 ngày nhóm họp tại Nhật của các ngoại trưởng G7 cũng lên án việc Nga quyết định triển khai vũ khí hạt nhân ở Belarus, đồng thời cáo buộc Moscow đã “thông tin sai lệch” nhằm giành sự ủng hộ cho chiến dịch quân sự của mình.

G7 cam kết sẽ gia tăng các biện pháp trừng phạt Nga và phối hợp triển khai chúng đầy đủ. Nhóm cũng bày tỏ sự ủng hộ việc thiết lập một tòa án quốc tế có trụ sở tại Ukraine để truy tố các tội ác chống lại nước này.

Theo TUẤN ANH (Vietnamnet)