Nga thử nghiệm vaccine Covid-19 cho động vật

19/12/2020 - 09:33

Theo Cơ quan giám sát an toàn nông nghiệp của Nga, nước này sắp hoàn tất các thử nghiệm lâm sàng đối với vaccine Covid-19 cho vật nuôi và chồn hương, dự kiến sẽ bắt đầu quá trình phê duyệt theo quy định vào tháng 2.

Các chuyên gia tiêm vaccine cho một con thỏ tại phòng thí nghiệm của Trung tâm thú y liên bang ở Vladimir, Nga ngày 9-12, Nga, nơi đang nghiên cứu vaccine Covid-19 cho động vật. Ảnh: Reuters.

Trung tâm Thú y Liên bang Nga bắt đầu phát triển vaccine này vào mùa xuân sau khi các nhà chức trách xác định rằng virus có thể truyền từ người sang một số động vật nuôi trong nhà.

Vào tháng 8, Nga là quốc gia đầu tiên phê duyệt vaccine Covid-19 dành cho người mang tên Sputnik V và đang trong quá trình triển khai tiêm chủng trên toàn quốc. Hơn 150.000 người đã được tiêm vaccine.

Yulia Melano, trợ lý của người đứng đầu Cơ quan giám sát an toàn nông nghiệp, nói với Reuters, vaccine Covid-19 dành cho động vật của Nga là để tiêm chủng cho thỏ, chồn, mèo và một số động vật khác. Các thử nghiệm lâm sàng sẽ kết thúc vào tháng 1-2021 và quá trình phê duyệt có thể sẽ bắt đầu vào cuối tháng 2.

Tổ chức Y tế Thế giới đã bày tỏ lo ngại về sự lây truyền virus giữa người và động vật. Tháng trước, Đan Mạch đã ra lệnh tiêu hủy toàn bộ 17 triệu con chồn trong các trang trại của mình sau khi cho rằng một dòng virus truyền từ người sang chồn đã đột biến và lây lan ở người.

Nga tin rằng các nhà chăn nuôi động vật và các doanh nghiệp Mỹ và EU sẽ quan tâm đến loại vaccine mới này.

Theo cơ quan giám sát, có hai trường hợp nhiễm Covid-19 đã được ghi nhận trên mèo ở Nga, nhưng quần thể chồn thì không bị ảnh hưởng.

Hoạt động buôn bán lông thú toàn cầu, trị giá hơn 22 tỷ USD mỗi năm, đang lao đao vì quyết định giết hàng triệu con chồn nuôi của Đan Mạch.

Liên đoàn Lông thú Quốc tế (IFF) đang lo lắng về sự thiếu hụt chồn đột ngột khi Đan Mạch là nước xuất khẩu lông chồn hàng đầu, điều này đã làm tăng giá lông chồn lên tới 30% ở châu Á.

Theo HỒNG LÊ (Báo Nhân Dân)