Nga, Ukraine và Slovakia ghi nhận số ca mắc mới COVID-19 trong ngày cao nhất

23/10/2020 - 18:53

Nhiều nước ở châu Âu như Nga, Ukraine và Slovakia ngày 23-10 ghi nhận số ca nhiễm mới virus SARS-CoV-2 cao kỷ lục trong 24 giờ qua.

Chuyển bệnh nhân nhiễm COVID-19 tới bệnh viện ở ngoại ô Moskva, Nga. Ảnh: AFP/TTXVN

Cụ thể, trong 24 giờ qua, Nga ghi nhận 17.340 ca mắc mới COVID-19, Ukraine 7.517 ca và Slovakia 2.581 ca.

Trong khi đó, trước làn sóng lây nhiễm của virus SARS-CoV-2 những ngày qua và nguy cơ các bệnh viện bị quá tải, phải chuyển bệnh nhân ra nước ngoài điều trị, Ủy ban quốc gia về COVID-19 của Vương quốc Bỉ đã công bố các biện pháp phòng dịch nghiêm ngặt và quyết liệt hơn tới người dân. Theo Thủ tướng Bỉ Alexander De Croo, những biện pháp này có hiệu lực ngay lập tức và thời hạn trong một tháng.

Chú thích ảnh

Đeo khẩu trang phòng dịch COVID-19 tại bến xe buýt ở Brussels, Bỉ. Ảnh: THX/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Brussels, phát biểu tại buổi họp báo sáng 23-10. Thủ tướng Bỉ Alexander De Croo cho rằng các biện pháp phòng dịch mới này nhằm mục đích tránh tiếp xúc giữa các cá nhân, giúp các bệnh viện không bị quá tải, cho phép trẻ em tiếp tục được tới trường, các doanh nghiệp tiếp tục được hoạt động và bảo đảm tối đa sức khỏe tinh thần cho người dân.

Các biện pháp mới về phòng dịch COVID-19 của Bỉ gồm các cuộc thi đấu thể thao chuyên nghiệp vẫn được phép tổ chức, song sẽ không có khán giả; các trận đấu thể thao nghiệp dư với đối tượng trên 18 tuổi sẽ phải tạm ngừng, trong khi các trận thi đấu thể thao với các đối tượng dưới 18 tuổi vẫn được phép tổ chức nhưng mỗi trẻ chỉ được phép có bố hoặc mẹ đi theo cổ vũ. Ngoài ra, cấm dùng đồ ăn và uống gần nơi thi đấu và khán giả bắt buộc phải đeo khẩu trang. Các hoạt động tập luyện thể thao trong nhà vẫn được phép diễn ra, song cần phải giữ khoảng cách 1,5 m.

Các bể bơi vẫn mở cửa và các trường tiểu học và trung học vẫn duy trì hoạt động. Các sự kiện văn hóa như chiếu phim, biểu diễn kịch, hòa nhạc… vẫn được phép diễn ra, nhưng tối đa là 200 người tham dự cho mỗi sự kiện cùng với các quy định về phòng dịch nghiêm ngặt. Các công viên giải trí buộc phải đóng cửa,  trong khi các vườn thú vẫn được phép mở cửa.

Bên cạnh đó, Chính phủ Bỉ đề nghị duy trì hình thức làm việc từ xa. Tuần trước đó, ủy ban trên cũng đã ban bố hàng loạt các biện pháp phòng dịch nghiêm ngặt khác như các quán bar, nhà hàng, quán cà phê phải đóng cửa trong vòng một tháng.

Kể từ đầu tháng 6 vừa qua, giới chức Bỉ đã được các chuyên gia y tế cảnh báo về khả năng dịch COVID-19 bùng phát trở lại tại nước này. Và thực tế, số ca lây nhiễm đã tăng theo cấp số nhân. Trong đợt dịch này, giới trẻ tại Bỉ là những đối tượng nhiễm bệnh nhiều nhất, tuy nhiên, đa số những người này có triệu chứng bệnh không nghiêm trọng, nhưng lại là nguồn siêu lây nhiễm. 

Bỉ là một trong số những quốc gia có tỷ lệ tử vong do COVID-19 tính theo đầu người cao nhất thế giới. Kể từ đầu đại dịch COVID-19 tới nay, nước này đã ghi nhận tổng cộng 270.132 ca nhiễm và 10.588 ca tử vong do COVID-19. 

Cùng ngày, Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki cho biết nước này sẽ đóng cửa nhà hàng, quán bar trong 2 tuần và hạn chế các cuộc tụ tập từ 5 người trở lên. Thủ tướng Morawiecki cũng kêu gọi những người từ 70 tuổi trở lên, nên ở trong nhà; học sinh lớp lớn sẽ phải chuyển sang học trực tuyến.

Bộ Y tế Ba Lan cho biết nước này ngày 23-10 ghi nhận thêm 13.632 ca nhiễm mới trong 24 giờ qua, mức cao nhất kể từ khi dịch bệnh bùng phát tại nước này, nâng tổng số ca mắc COVID-19 lên 228.318 ca. Ba Lan có thêm 153 ca tử vong, nâng tổng số ca tử vong ở nước này lên 4.172 ca.

Theo Báo Tin Tức