Nga và Nhật Bản sẽ tiếp tục đàm phán về hiệp ước hòa bình

17/09/2018 - 07:46

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov ngày 16/9 tuyên bố đàm phán về một hiệp ước hòa bình giữa Nga và Nhật Bản sẽ được tiếp tục, và mỗi bên đều có những giới hạn và sắc thái riêng trong cách tiếp cận, song về chiến lược, lãnh đạo hai nước đã khẳng định ý định hợp tác để ký kết một hiệp ước.

Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải) và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe trong cuộc họp báo chung sau cuộc gặp bên lề Diễn đàn Kinh tế phương Đông ở thành phố Vladivostok (Nga) ngày 10/9. (Nguồn: Kyodo/TTXVN)

Trong phát biểu được phát trên kênh truyền hình Rossiya 1, ông Peskov nêu rõ các cuộc đàm phán sẽ được tiếp tục. Rõ ràng mỗi bên đều có những giới hạn riêng vì một số lý do, có nhiều sắc thái trong cách tiếp cận, song về chiến lược, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã khẳng định ý định hành động vì một hiệp ước hòa bình.

Hôm 12/9, tại Diễn đàn Kinh tế phương Đông (EEF), Tổng thống Putin đã đề xuất ký một hiệp ước hòa bình giữa Moskva và Tokyo mà không cần bất kỳ điều kiện tiên quyết nào trước cuối năm nay.

Khi Thủ tướng Abe từ Vladivostok trở về Nhật Bản, ông đã phải hứng chịu chỉ trích do không đưa ra phản ứng phản đối với sáng kiến của nhà lãnh đạo Nga.

Hôm 14/9, ông Abe xác nhận rằng Chính phủ Nhật Bản sẽ giữ vững lập trường rằng hiệp ước hòa bình với Nga sẽ chỉ có thể hoàn tất sau khi giải quyết được tranh chấp lãnh thổ bấy lâu nay tại Vùng lãnh thổ Phương Bắc, nơi phía Nga gọi là quần đảo Nam Kuril.

Trong phát biểu trên kênh truyền hình Rossiya 1, người phát ngôn Điện Kremlin khẳng định, vấn đề hiệp ước hòa bình có tầm quan trọng đặc biệt đối với mỗi bên.

Ông nhấn mạnh điều quan trọng có lẽ là những gì mà hai bên nhận ra là vấn đề lớn: sự thiếu vắng một hiệp ước hòa bình, và không bên nào phủ nhận ý định tiếp tục đàm phán để đạt được sự đồng thuận.

Theo ông, ý tưởng ký kết một hiệp ước hòa bình mà không cần điều kiện tiên quyết thực ra đã được Tổng thống Putin nêu ra trong cuộc thảo luận, có tính đến những gì Thủ tướng Abe đã nói trong phiên họp toàn thể tại Vladivostok.

Theo VIETNAM+