Ngành Khoa học máy tính có gì đặc biệt?

28/01/2024 - 16:56

Ngành Khoa học máy tính đang được nhiều trường đại học trên cả nước tuyển sinh, với ngưỡng điểm chuẩn trúng tuyển tương đối cao.

Khoa học máy tính là một trong những ngành học thuộc khối ngành khoa học - kỹ thuật được nhiều thí sinh lựa chọn đăng ký xét tuyển trong những năm gần đây. Vậy ngành Khoa học máy tính có gì đặc biệt?

Ngành Khoa học máy tính có ngưỡng điểm chuẩn trúng tuyển tương đối cao.

Ngành Khoa học máy tính có ngưỡng điểm chuẩn trúng tuyển tương đối cao.

Ngành Khoa học máy tính là gì?

Khoa học máy tính là ngành cơ bản nhất trong các lĩnh vực liên quan đến công nghệ thông tin và được hầu hết các trường đại học danh tiếng thế giới đào tạo.

Khoa học máy tính được hiểu là ngành học đào tạo về phần mềm, lập trình phát triển ứng dụng chạy trên máy chủ (server), máy tính (PC, laptop và thiết bị cá nhân thông minh), sử dụng các kiến thức về công nghệ phần mềm và hệ thống thông tin nói chung.

Chương trình đào tạo của ngành học này chủ yếu cung cấp kiến thức toán học cho khoa học máy tính, kiến trúc máy tính và hệ thống máy tính, thuật toán, tổ chức dữ liệu và lập trình. Bên cạnh đó cũng không thể thiếu các kiến thức công nghệ để triển khai xây dựng phần mềm.

Tuy nhiên, ngoài định hướng xây dựng phần mềm, Khoa học máy tính còn có định hướng chuyên sâu về lý thuyết như lý thuyết thuật toán, tối ưu hoá, học máy.

Vì vậy, sau khi học ngành Khoa học máy tính, sinh viên hoàn toàn có thể tự phát triển phần mềm, xây dựng và quản trị cơ sở dữ liệu, phát triển giải pháp tích hợp nhằm cung cấp các hệ thống thông tin phù hợp với nhu cầu của người sử dụng, phát triển và tối ưu các giải thuật tính toán.

Cơ hội việc làm 

Trong danh sách 12 ngành đào tạo trình độ đại học có nhu nhân lực cao do Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố năm 2022 có sự xuất hiện của ngành Máy tính - công nghệ thông tin.

Tại Việt Nam, trong 10 năm qua, nhu cầu nhân lực về Khoa học máy tính, công nghệ thông tin tăng gấp 4 lần và chưa có dấu hiệu dừng lại.

Ngoài ra, 98% kỹ sư ngành Khoa học máy tính có việc làm sau một năm tốt nghiệp với mức lương phổ biến trong khoảng 10 - 15 triệu/tháng. Những chuyên gia giàu kinh nghiệm có thể nhận mức lương lên tới 162.000 USD (khoảng 3,7 tỷ đồng) mỗi năm, tương đương 13.500 USD (khoảng 312 triệu đồng) mỗi tháng.

Đặc biệt, kỹ sư Khoa học máy tính hệ chất lượng cao định hướng thị trường Nhật Bản có cơ hội làm việc tại Nhật Bản với mức lương cạnh tranh hơn.

Vị trí việc làm của ngành học này cũng khá đa dạng, mang đến cho sinh viên nhiều sự lựa chọn. Bạn hoàn toàn có thể làm lập trình viên trong các trường, viện, công ty chuyên về phần mềm hoặc làm trong các ngành viễn thông, ngân hàng, các trung tâm tin học của các công ty. 

Hiện có rất nhiều trường đại học đào tạo ngành Khoa học máy tính như: Đại học Bách khoa Hà Nội, trường Đại học Công nghiệp TP.HCM, trường Đại học Công nghệ (Đại học Quốc gia Hà Nội), trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng, trường Đại học Công nghệ Thông tin (Đại học Quốc gia TP.HCM.

Bạn nên tham khảo thêm thông tin tuyển sinh cũng như điểm chuẩn của một số ngôi trường sau trước khi đặt bút đăng ký nguyện vọng.

Theo ANH ANH(VTC News)