Ngành quảng cáo ngoài trời tại Việt Nam - Cơ hội hay thách thức?

06/07/2022 - 15:09

CEO WeWin Media - Nguyễn Minh Hoàng với hơn 10 năm kinh nghiệm trong ngành chia sẻ những nhận định về ngành quảng cáo ngoài trời tại Việt Nam.

Cơ hội triển khai quảng cáo ngoài trời

 

Với hơn 10 năm kinh nghiệm trong ngành, theo anh tại Việt Nam việc triển khai quảng cáo ngoài trời, quảng cáo Billboard có những cơ hội phát triển như thế nào?

Tôi cho rằng ngành quảng cáo ngoài trời vẫn còn rất tiềm năng và có thể phát triển bởi mức sống của mọi người đang dần tăng lên, sẽ ngày càng có nhiều doanh nghiệp trở nên lớn mạnh và cần quảng cáo ngoài trời để truyền thông.

Ngoài ra, sự phát triển nhanh chóng về công nghệ cũng khiến cho các hình thức, cách thức thể hiện quảng cáo cũng vô cùng đa dạng và sáng tạo, chúng đã tồn tại trên thế giới nhưng chưa tồn tại ở Việt Nam, như: Công nghệ Hapics, Mid-Air Hapics, quảng cáo có thể tương tác…

 Tuy nhiên, mỗi bước quyết định trong quá trình triển khai chiến dịch đều cần phải bám sát vào luật quảng cáo tại Việt Nam và tất nhiên người làm quảng cáo cần phải thật am hiểu về văn hoá từng vùng. 

Sự phát triển của quảng cáo ngoài trời trên thế giới

Anh cảm nhận như thế nào về sự phát triển của quảng cáo ngoài trời thế giới?

Tôi đã đi một số nước trên thế giới, tôi thấy rằng quảng cáo ngoài trời trên thế giới rất phát triển và chủ yếu có hai hình thức như sau:

  • Về Billboard, thì vẫn có quảng cáo động (Màn hình LED) và quảng cáo tĩnh. Mỗi hình thức đều có những ưu nhược điểm nhất định khiến các nhà truyền thông phải suy xét đắn đo để lựa chọn. Hiện nay, chi phí về quảng cáo màn hình LED cao hơn rất nhiều so  chi phí triển khai một quảng cáo Billboard.
  • Hiện tại, ở Việt Nam chưa có màn hình LED có âm thanh, nhưng trên thế giới đã có rất nhiều màn hình LED phát ra âm thanh. Cách thức truyền thông này có thể chạm tới thêm một giác quan của mọi người, khiến cho quảng cáo trở nên độc đáo, thu hút hơn rất nhiều.
  • Hiện nay, biển quảng cáo tĩnh trên thế giới đã xuất hiện hình thức Trivison tức là một Billboard có thể chứa được 3 thương hiệu. Một biển có thể “lật" luân phiên quảng cáo cho 3 thương hiệu khác nhau thông qua một thiết bị đặc biệt.
  • Để có thể trang trí trên billboard tĩnh cũng có nhiều hình thức. Như là thiết kế mô hình của các sản phẩm, thiết kế nổi 3D. Chi phí một billboard tĩnh đó rẻ hơn rất nhiều so chi phí quảng cáo màn hình LED. Cụ thể, chi phí bỏ ra cho một tháng quảng cáo màn hình LED bằng chi phí quảng cáo Billboard tĩnh trong vòng một năm.
  • Hình thức 3D Mapping là một hình thức quảng cáo ngoài trời, trên thế giới, các agency OOH đã truyền thông cho nhiều sản phẩm dịch vụ bằng hình thức này. 

Kỳ vọng của WeWin với ngành quảng cáo ngoài trời

Đối với WeWin thì WeWin có những định hướng mục tiêu như thế nào để có thể đóng góp cho ngành quảng cáo ngoài trời nói chung, quảng cáo Billboard tại Việt Nam nói riêng?

Ngay từ đầu khi tôi thành lập WeWin Media, cách tiếp cận của tôi có phần khác hơn so  những gì mọi người  thường thấy ở một Agency về dịch vụ quảng cáo truyền thống như quảng cáo ngoài trời. 

Đối với WeWin, nhu cầu của khách hàng tới đâu, WeWin sẽ theo tới đó. Sản phẩm, dịch vụ của WeWin sẽ phát triển theo nhu cầu của thị trường, cập nhật theo thời đại chứ không chỉ mãi cố hữu vào một sản phẩm nhất định. 

Đối với một Agency tạo dựng hình ảnh cũng quan trọng đấy, nhưng không chỉ dừng lại ở những phát ngôn, lời nói mà còn phải đi kèm với hành động nữa. Xuất phát ngay từ cái tên WeWin, chúng tôi mong muốn xây dựng một Agency không chỉ mang lại giá trị cho khách hàng mà còn cho mỗi thành viên của gia đình WeWin. Giá trị ở đây không chỉ là vật chất mà là còn về tinh thần, về mặt kiến thức, về mặt định hướng, sự nghiệp. Ngoài ra, chúng tôi còn xây dựng cộng đồng Marketer With Love - Mang lại giá trị cho những Marketer trẻ, mặc dù đó không phải là khách hàng mục tiêu chính của chúng tôi ở thời điểm hiện tai.

Tôi mong muốn trong tương lai WeWin không chỉ dừng lại ở quảng cáo ngoài trời mà có thể cung cấp tổng thể kế hoạch Marketing cho các tập đoàn lớn. Đó cũng sẽ là thách thức cho chúng tôi có thể nâng cao về mặt kiến thức, trình độ và sự sáng tạo. Tôi luôn mong muốn “Innovation" trong quảng cáo. Một cái gì mới mẻ hơn, sáng tạo hơn một chút. Tiến tới chúng tôi cũng sẽ chú trọng hơn về visual của quảng cáo, để cho mỗi điểm quảng cáo sẽ trở nên thật ấn tượng, khó quên đối với khách hàng.

Bài, ảnh: P.V