Ngành thuế tỉnh An Giang tăng cường tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế

23/12/2022 - 03:59

 - Thời gian qua, Cục Thuế tỉnh An Giang tăng cường đổi mới, đẩy mạnh tuyên truyền, hỗ trợ về thủ tục hành chính thuế đến với người dân và doanh nghiệp (DN). Qua đó, kịp thời tháo gỡ vướng mắc, khó khăn, tạo thuận lợi cho người nộp thuế thực hiện tốt nghĩa vụ đối với ngân sách nhà nước.

Từ đầu năm 2022, Cục Thuế tỉnh An Giang chỉ đạo các phòng chức năng, Chi cục Thuế thành phố, khu vực tuyên truyền, phổ biến nghị quyết của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. Đặc biệt, chú trọng triển khai chuyển đổi hóa đơn điện tử cho tất cả DN trên địa bàn theo Nghị định 123/2020/NĐ-CP và Thông tư 78/2021/TT-BTC.

Đơn vị thực hiện chủ trương chuyển đổi số trong cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuế và mang lại sự hài lòng tốt nhất cho người nộp thuế, như: Phổ biến, hướng dẫn người nộp thuế thực hiện thủ tục hành chính thuế bằng phương thức điện tử qua Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế (ứng dụng dịch vụ thuế điện tử eTax); khuyến khích người nộp thuế là cá nhân, hộ kinh doanh sử dụng dịch vụ thuế điện tử trên thiết bị di động (eTax Mobile) để tra cứu, nộp thuế liên quan đến cá nhân.

Đây là ứng dụng dịch vụ phục vụ người nộp thuế cho đối tượng là hộ, cá nhân và cả cá nhân không kinh doanh thực hiện quyết toán thuế thu nhập cá nhân và khai thuế từng lần phát sinh…, nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ thuế, ổn định hoạt động sản xuất - kinh doanh.  

Công tác hỗ trợ người nộp thuế trên địa bàn được thực hiện đầy đủ và thường xuyên qua nhiều hình thức. Từ đó, kịp thời tháo gỡ vướng mắc, khó khăn của người nộp thuế khi thực hiện chính sách, pháp luật thuế. Năm 2022, Cục Thuế tỉnh An Giang tiếp nhận và giải đáp chính sách thuế bằng văn bản với 173/173 văn bản hỏi, trả lời; giải đáp bằng hình thức điện tử qua chức năng hỏi đáp trên hệ thống eTax 23 lượt; giải đáp trực tiếp tại cơ quan thuế 7.802 lượt; thường xuyên hỗ trợ người nộp thuế qua điện thoại.

Trong năm 2022, Cục Thuế tỉnh An Giang và Chi cục Thuế thành phố, khu vực đã triển khai 56 hội nghị đối thoại, tập huấn với 8.184 lượt người nộp thuế tham dự. Tại các buổi đối thoại, tập huấn, cơ quan thuế tuyên truyền, phổ biến nội dung chính sách thuế hiện hành.

Điển hình như: Nghị định 126/2020/NĐ-CP; Thông tư 40/2021/TT-BTC hướng dẫn hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh, Thông tư 80/2021/TT-BTC hướng dẫn thực hiện một số điều Luật Quản lý thuế và một số điều Nghị định 126/2020/NĐ-CP; Nghị định 123/2020/NĐ-CP, Nghị định 41/2022/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 123/2020/NĐ-CP, Thông tư 78/2021/TT-BTC; Nghị định 15/2022/NĐ-CP; Nghị định 49/2022/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 209/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Thuế giá trị gia tăng...

Bên cạnh đó, phổ biến đến người nộp thuế thực hiện thủ tục hành chính thuế, như: Khai, nộp, hoàn thuế, tra cứu nghĩa vụ thuế, đăng ký thuế... bằng các phương thức điện tử trên eTax, eTax Mobile để thực hiện chủ trương chuyển đổi số trong cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuế cũng như phục vụ thống nhất, mang lại sự hài lòng tốt nhất cho người nộp thuế.

Phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới, Cục Thuế tỉnh An Giang sẽ tiếp tục triển khai hiệu quả công tác tuyên truyền; xây dựng trang thông tin điện tử Cục Thuế tỉnh An Giang ngày càng phát triển; ứng dụng công nghệ thông tin để kết nối với mạng xã hội; sử dụng mạng xã hội (điển hình như trang Zalo của Cục Thuế tỉnh) để kết nối trực tiếp với người nộp thuế, nhằm cập nhật, chia sẻ chính sách pháp luật thuế mới một cách nhanh chóng.

Đồng thời, tiếp tục tuyên truyền, phổ biến để người nộp thuế biết lợi ích của việc sử dụng eTax, eTax Mobile để khai, nộp thuế; phổ biến cho các đối tượng là hộ gia đình, cá nhân biết, thực hiện thủ tục hành chính thuế, thanh toán trực tuyến nghĩa vụ tài chính về đất đai, lệ phí trước bạ trên Cổng dịch vụ công quốc gia.

Cục Thuế tỉnh An Giang tiếp tục quan tâm hỗ trợ người nộp thuế bằng nhiều hình thức (qua điện thoại, giải đáp qua email, kênh hỏi đáp trên thuế điện tử...) để kịp thời giải đáp, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho người nộp thuế trong quá trình tuân thủ pháp luật thuế; hướng dẫn thực hiện đầy đủ thủ tục về thuế để hưởng chính sách hỗ trợ của Quốc hội và Chính phủ. Tăng cường hỗ trợ và hướng dẫn người nộp thuế sử dụng hiệu quả hệ thống eTax để khai, nộp thuế và thực hiện thủ tục hành chính thuế thông qua giao dịch thuế điện tử…

Làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của công chức về ý thức phục vụ nhân dân; công chức ngành thuế có thái độ thân thiện, hòa nhã, lịch sự, hỗ trợ, hướng dẫn tận tình, chu đáo khi tiếp xúc với người nộp thuế. Tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực thi công vụ đối với công chức thuế, đặc biệt là bộ phận thường xuyên tiếp xúc với người nộp thuế…

LÊ HOÀNG