Ngày này năm xưa: 3/2

03/02/2024 - 16:27

Ngày 3/2/1930, Hội nghị hợp nhất 3 tổ chức Cộng sản họp tại Hồng Kông (Trung Quốc) đã nhất trí thành lập một đảng thống nhất lấy tên là Đảng Cộng sản Việt Nam.

Hội nghị thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam ngày 3/2/1930. Ảnh chụp lại tranh của họa sĩ Phi Hoanh tại Bảo tàng Lịch sử Quốc gia

Sự kiện trong nước:

- Ngày 3/2/1930: Từ ngày 3 đến 7/2/1930, dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Ái Quốc, Hội nghị hợp nhất 3 tổ chức Cộng sản tại Cửu Long (Hồng Kông, Trung Quốc) đã nhất trí thành lập một đảng thống nhất, lấy tên là Đảng Cộng sản Việt Nam. Hội nghị cũng thông qua Chính cương vắn tắt, Sách lược vắn tắt, Chương trình tóm tắt, Điều lệ vắn tắt và “Lời kêu gọi” của đồng chí Nguyễn Ái Quốc thay mặt Quốc tế Cộng sản và Đảng Cộng sản Việt Nam gửi đến công nhân, nông dân, binh lính, thanh niên, học sinh và đồng bào bị áp bức, bóc lột. Sự ra đời của Đảng Cộng sản Việt Nam đánh dấu bước ngoặt của cách mạng Việt Nam và là một khởi đầu cho tương lai tươi sáng của dân tộc.

- Ngày 3/2/1994, Tổng thống Mỹ B. Clinton ký quyết định bãi bỏ lệnh cấm vận Việt Nam. Quyết định này của Mỹ đã đưa quan hệ Mỹ - Việt bước vào một giai đoạn mới, thúc đẩy quá trình bình thường hóa quan hệ hai nước sau khi cuộc chiến tranh Việt Nam đã kết thúc gần 20 nǎm.

Sự kiện quốc tế:

- Ngày 3/2/1966: Luna 9 trở thành tàu vũ trụ đầu tiên hạ cánh mềm (không gây hư hỏng thiết bị) lên bề mặt Mặt Trăng và truyền dữ liệu ảnh từ bề mặt Mặt Trăng về Trái Đất. Luna 9 cũng chứng minh rằng bề mặt Mặt Trăng có thể chịu được trọng lượng của tàu đổ bộ và không chìm vào một lớp bụi như một số mô hình dự đoán trước đó. Luna 9 được phóng vào ngày 31/1/1966 từ Sân bay vũ trụ Baikonur và hoạt động trên Mặt Trăng cho đến khi hết năng lượng vào ngày 6/2.

New START giới hạn kho vũ khí hạt nhân của mỗi nước chỉ ở mức 1.550 đầu đạn hạt nhân, 700 quả tên lửa đạn đạo liên lục địa và 800 bệ phóng. Ảnh: epthinktank.

- Ngày 3/2/2021: Mỹ và Nga gia hạn Hiệp ước kiểm soát vũ khí hạt nhân mới (New START) thêm 5 năm. Đây là thỏa thuận về vũ khí hạt nhân cuối cùng được ký kết giữa 2 nước kể từ sau Chiến tranh lạnh. Hiệp ước này giới hạn kho vũ khí hạt nhân của mỗi nước chỉ ở mức 1.550 đầu đạn hạt nhân, 700 quả tên lửa đạn đạo liên lục địa và 800 bệ phóng. Việc đạt được thỏa thuận kéo dài Hiệp ước New START là dấu mốc quan trọng trong tiến trình kiểm soát vũ khí hủy diệt trên thế giới. Sự hợp tác giữa 2 quốc gia có kho vũ khí hạt nhân lớn nhất thế giới được xem là tín hiệu đáng mừng cho thấy Nga và Mỹ vẫn tiếp tục theo đuổi các cam kết trong Hiệp ước chống phổ biến vũ khí hạt nhân./.

Theo PV