Nghị viện châu Âu bầu bà Roberta Metsola làm tân chủ tịch

18/01/2022 - 18:57

Ngày 18-1, các nghị sĩ châu Âu đã bầu bà Roberta Metsola làm tân chủ tịch của cơ quan lập pháp này.

Nghị viện châu Âu bầu bà Roberta Metsola làm tân chủ tịch. Ảnh: eppgroup.eu

Theo trang mạng DW của Đức, Nghị viện châu Âu (EP) bao gồm 705 ghế đã bầu luật sư, nghị sĩ theo đường lối bảo thủ người Malta Roberta Metsola làm chủ tịch mới, với 458 phiếu ủng hộ trên tổng số 616 phiếu bầu.

Với kết quả phiếu bầu trên, bà Roberta Metsola đã trở thành nữ Chủ tịch đầu tiên của EP trong vòng 20 năm qua.

Do tình hình dịch bệnh COVID-19, các nghị sĩ EP đã tiến hành bầu chủ tịch theo hình thức trực tuyến, bỏ qua thông lệ bỏ phiếu trực tiếp truyền thống tại trụ sở của EP ở Strasbourg (Pháp).

Trước khi được bầu vào cương vị Chủ tịch EP, bà Roberta Metsola giữ cương vị Chủ tịch tạm quyền sau khi Chủ tịch EP David Sassoli qua đời hồi đầu tuần này vì bạo bệnh. Bà cũng là ứng cử viên hàng đầu thay thế ông Sassoli.

Trên thực tế, thời điểm EP tiến hành bầu người đứng đầu mới không liên quan tới cái chết của ông Sassoli, người trước đó đã lên kế hoạch rời nhiệm sở vào cuối tháng 1-2022 theo một thỏa thuận chỉ sẻ quyền lực trong EP.

Bà Metsola đang đại diện cho nhóm liên đảng lớn nhất của EP, đảng Nhân dân châu Âu trung hữu (EPP). Vị thế ứng cử viên hàng đầu cho chức Chủ tịch EP của bà đã được củng cố hồi tháng 12/2020, khi ông Sassoli quyết định không tranh cử tái nhiệm.

Có 3 ứng cử viên khác từ các nhóm đảng nhỏ hơn cũng đã ghi tên vào cuộc đua, bao gồm nghị sỹ quốc tịch Thụy Điển Alice Bah Kuhnke, đại diện cho đảng Xanh châu Âu; nghị sỹ quốc tịch Ba Lan Kosma Złotowski từ đảng Bảo thủ và cải cách châu Âu (ECR), và nghị sỹ Sira Rego người Tây Ban Nha, một thành viên của phe cánh tả của nghị viện châu Âu (GUE/NGL).

Bà Metsola, năm nay 43 tuổi, là nhà lập pháp trẻ nhất giữ cương vị này của EP. Là một người mẹ của bốn con, bà kịch liệt phản đối hành vi phá thai, dù quan điểm này cũng khiến bà bị chỉ trích. Tham gia Nghị viện châu Âu từ năm 2013, bà Metsola là một trong những người vận động tích cực nhất, có nhiều đóng góp cho việc Malta trở thành một thành viên của EU.

Theo THANH TUẤN (Báo Tin Tức)