Ngoại hạng Anh: Ai rớt hạng, ai quyết dự cúp châu Âu?

27/05/2023 - 10:14

Hai mươi đội đồng loạt ra sân lượt đấu cuối để xác định thêm 2 cái tên sẽ cùng Southampton rớt hạng trong khi ở nửa trên bảng xếp hạng Ngoại hạng Anh, nhiều khả năng chỉ có duy nhất một đại diện thành London giành quyền dự cúp châu Âu.

Ngoại hạng Anh mùa giải 2022-2023 đang tiến dần đến điểm kết thúc khi cuối tuần này, vòng đấu thứ 38 sẽ khép lại một chiến dịch vô cùng căng thẳng, đầy bất ngờ của sân cỏ nước Anh. Danh hiệu vô địch đã được định đoạt sớm một tuần khi Man City lên ngôi mùa thứ ba liên tiếp nhưng Premier League vẫn còn nhiều mục tiêu để các đội bóng nỗ lực hướng tới.

Southampton trên đường xuôi về giải Hạng Nhất

Southampton trên đường xuôi về giải Hạng Nhất

Ngoại trừ Southampton đã chắc suất rớt hạng từ cách đây vài vòng đấu, ba đội bóng khác đang trong vòng xoáy trụ hạng là Everton, Leicester và Leeds chắc chắn sẽ tung hết mọi quân bài, kể cả các chiêu trò "trong tay áo", để mong tồn tại ở giải đấu cao nhất nước Anh. Tất nhiên, chỉ có một đội tránh được "cú trảm" đáng sợ rớt xuống sân chơi Championship trong ngày hạ màn của mùa giải.

Leeds United (áo trắng) chỉ còn trông chờ vào phép lạ

Leeds United (áo trắng) chỉ còn trông chờ vào phép lạ

Leeds United (31 điểm, hạng 19) liệu có thể làm hơn "ông lớn thất thế" Tottenham ở cuộc chạm trán đêm 28-5 khi chỉ có trong tay lợi thế sân nhà? Ở trận lượt đi cuối năm 2022, Leeds United dù đá sân khách nhưng ba lần vượt lên dẫn trước bàn trước chủ nhà Tottenham. Không rõ lý do nào khiến Leeds United "hụt hơi" giờ chót, tạo cơ hội để Tottenham ghi liền hai bàn trong 2 phút để ngược dòng giành chiến thắng nghẹt thở 4-3…

Cả hai ông thầy Antonio Conte và Jesse Marsch đều đã ra đi khi đội bóng của họ thi đấu quá ì ạch nhưng chắc chắn, Leeds United có động lực thi đấu cao hơn hẳn Tottenham lúc này, cho dù về lý thuyết, "Gà trống" vẫn hy vọng có thêm 3 điểm để giành quyền tham dự giải đấu hạng ba Conference League mùa tới. Xét về phong độ, cả hai đều thất bại 3/4 trận gần nhất nên giới chuyên môn vẫn đặt niềm tin vào màn "vượt vũ môn" của đội chủ sân Elland Road.

Số phận có vẻ như không thật sự mỉm cười với Leeds United lúc này, bởi ngoài nỗ lực kiếm điểm trước Tottenham, đoàn quân của HLV Sam Allardyce vẫn còn phải hy vọng các đối thủ cạnh tranh là Leicester hay Everton cùng "ngã ngựa"… Everton (33 điểm, hạng 17) có lợi thế vượt trội nhất khi được chơi trên sân nhà tiếp đón Bournemouth và chỉ cần không thua là trụ hạng thành công.

Everton liên tục thay tướng, chờ vận may trụ hạng

Everton liên tục thay tướng, chờ vận may trụ hạng

Trong khi đó, Leicester (31 điểm, hạng 18) cũng trong tình cảnh tương tự Leeds United, tức buộc phải lấy đủ 3 điểm trước West Ham đồng thời trông chờ hai đối thủ cùng cảnh ngộ là Leeds United và Everton cùng sẩy chân.

Leicester sẽ rớt hạng 7 năm sau chức vô địch kỳ lạ nhất trong lịch sử

Leicester sẽ rớt hạng 7 năm sau chức vô địch kỳ lạ nhất trong lịch sử

Theo dự đoán của cựu danh thủ Chris Sutton hiện làm bình luận viên cho Sportmail hay hệ thống siêu máy tính của Ngoại hạng Anh, Everton sẽ trụ hạng thành công bằng một chiến thắng trước Bournemouth trong khi Leicester và Leeds United dù không thua lượt trận cuối nhưng quá muộn để nghĩ đến việc trụ hạng.

Arsenal sẽ chạm đích ở ngôi á quân

Arsenal sẽ chạm đích ở ngôi á quân

Cũng theo các dự đoán này, Tottenham với khả năng phải chia điểm trên sân của Leeds United chắc chắn sẽ lâm cảnh trắng tay và phải làm lại tất cả từ mùa giải tới, tương tự tình cảnh của Chelsea. Arsenal không khó để lấy điểm sân nhà trước Wolverhampton để ngẩng cao đầu khép lại mùa giải ở ngôi á quân. Chỉ có vậy, những người hâm mộ "Pháo thủ" mới không quá buồn lòng với cú sốc để vuột cúp vô địch giai đoạn cuối mùa.

Brighton lần đầu dự cúp châu Âu

Brighton lần đầu dự cúp châu Âu

Ở cặp đấu giữa hai đội Top 8 là Aston Villa và Brighton, nếu chủ nhà giành chiến thắng, họ sẽ có suất dự Conference League trong khi Brighton vẫn có suất dự Europa League thay cho đội đoạt FA Cup. Điều này đồng nghĩa với giấc mơ châu Âu sẽ hoàn toàn tan vỡ với Tottenham và các cúp châu Âu mùa tới sẽ chỉ có một đại diện duy nhất của thành London là Arsenal dù đây là mùa giải Ngoại hạng đầu tiên có đến 7 đội bóng thủ đô dự tranh (Arsenal, Brentford, Chelsea, Crystal Palace, Fulham, Tottenham, West Ham)!

West Ham vừa trụ hạng, vừa có cơ hội dự Europa League

West Ham vừa trụ hạng, vừa có cơ hội dự Europa League

Điều này sẽ không xảy ra nếu West Ham giành chiến thắng ở trận chung kết Conference League ngày 8-6 với Fiorentina… Nên biết, UEFA trao cho làng bóng Anh 4 suất dự Champions League, 2 suất dự Europa League và 1 suất dự Conference League nhưng nhà vô địch Conference League sẽ được chọn chơi ở hạng đấu cao hơn, cụ thể là Europa League, mùa tới.

Dự báo kết quả chung cuộc Ngoại hạng Anh:

+ Dự Champions League: Man City, Arsenal, Man United, Newcastle

+ Dự Europa League: Liverpool, Brighton, West Ham (có thể)

+ Dự Conference League: Aston Villa

+ Rớt hạng: Southampton, Leeds United, Leicester

Theo ĐÔNG LINH (Người lao động/ Reuters)