Ngoại trưởng Đức và Iran thảo luận về vấn đề công dân bị giam giữ

09/12/2023 - 14:35

Một công dân Đức gốc Iran đã bị chính quyền Iran bắt giữ vào cuối tháng 7/2020 và bị kết án tử hình vào đầu năm nay vì liên quan đến vụ đánh bom chết người ở một quảng trường tại Iran năm 2008.


Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 8/12, Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock đã thảo luận với người đồng cấp Iran Hossein Amir-Abdollahian về những người Đức bị giam giữ ở Iran.

Trên mạng xã hội X, Bộ Ngoại giao Đức thông báo hai bên đã tổ chức điện đàm với "trọng tâm đặc biệt... về các vụ việc ở lãnh sự Đức."

Bên cạnh đó, hai ngoại trưởng cũng thảo luận về "những quan điểm khác nhau giữa hai bên liên quan đến các vấn đề khu vực." Bà Baerbock kêu gọi Iran đóng góp vai trò hơn nữa nhằm giảm leo thang căng thẳng.

Chính phủ Đức tuyên bố 2 thành viên của Đại sứ quán Iran tại Đức là "những người không được chào đón" và yêu cầu họ nhanh chóng rời khỏi Đức.

Một công dân Đức gốc Iran tên là Jamshid Sharmahd đã bị chính quyền Iran bắt giữ vào cuối tháng 7/2020 và bị kết án tử hình vào đầu năm nay vì liên quan đến vụ đánh bom chết người ở một quảng trường tại Iran năm 2008.

Tháng 4/2023, Tòa án Tối cao Iran đã xác nhận án tử hình với người này. Đức đã phản ứng bằng cách trục xuất 2 nhân viên Đại sứ quán Iran tại Berlin. Đáp lại, Tehran cũng trục xuất 2 nhà ngoại giao Đức sau đó.

Iran cũng đang giam giữ một người Đức gốc Iran khác là Nahid Taghavi. Người này bị kết án 10 năm 8 tháng tù vào tháng 8/2021 với các tội danh liên quan đến an ninh quốc gia./.

Theo TTXVN/Vietnam+