Ngôi trường nơi “tọa độ lửa” Đồng Lộc

09/11/2021 - 07:54

Là ngôi trường nằm ở địa bàn còn nhiều khó khăn của tỉnh Hà Tĩnh, thế nhưng thầy và trò Trường THPT Đồng Lộc (huyện Can Lộc) luôn tự hào bởi chất lượng giáo dục mũi nhọn và bề dày thành tích của mình. Tiếp nối truyền thống đó, thầy và trò nhà trường đang nỗ lực vươn lên để rạng danh ngôi trường của vùng đất Anh hùng tọa độ lửa Đồng Lộc.

Trường THPT Đồng Lộc nằm ở vùng bán sơn địa còn nhiều khó khăn  của huyện Can Lộc, đời sống người dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp. Phần lớn học sinh ở đây ít có điều kiện để học thêm mà chủ yếu chỉ tiếp thu kiến thức ở trên lớp. Thấu hiểu khó khăn đó, Ban Giám hiệu và đội ngũ giáo viên nhà trường luôn cố gắng dành nhiều thời gian tổ chức dạy học trên lớp hiệu quả nhất cho các em. Phó Hiệu trưởng Trường THPT Đồng Lộc Trần Đức Tài chia sẻ: Nhà trường luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để giáo viên yên tâm dạy học, cống hiến và thể hiện bản thân. Đội ngũ giáo viên của nhà trường phần lớn còn trẻ, nhiệt tình, tâm huyết cho nên luôn luôn tìm tòi, đổi mới và sáng tạo ở mỗi tiết dạy. Không ít giáo viên trong trường, ngoài giờ lên lớp còn đưa học sinh về kèm cặp miễn phí tại nhà. 

Thầy và trò Trường THPT Đồng Lộc.

Trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, các tổ chuyên môn và giáo viên nhà trường đã linh hoạt xây dựng kế hoạch dạy học và chủ động xây dựng bài dạy hiệu quả nhất trong dạy học trực tuyến. Nhà trường còn có ngân hàng đề online, các thầy cô tạo đề và chữa đề trực tuyến hằng ngày cho học sinh nhằm bảo đảm các em không bị gián đoạn kiến thức. Cô giáo Nguyễn Thị Hoa, giáo viên Toán của Trường THPT Đồng Lộc, cho biết: Có nhiều em hoàn cảnh rất khó khăn nhưng luôn chăm ngoan và nỗ lực, quyết tâm trong học tập. Ở trường, đội ngũ giáo viên luôn chú trọng dạy các em nắm vững lý thuyết cơ bản, sau đó mới nâng dần từ dễ lên khó. 

Trường THPT Đồng Lộc được thành lập tháng 9/1973. Trải qua gần 50 năm xây dựng và phát triển, các thế hệ giáo viên Trường THPT Đồng Lộc đã luôn đoàn kết, đồng lòng vượt qua bao khó khăn, thử thách để đạt được những thành tích xuất sắc trong giảng dạy và học tập. Nhiều năm liền trường luôn nằm trong tốp dẫn đầu toàn tỉnh về chất lượng đội tuyển học sinh giỏi; tỷ lệ học sinh tốt nghiệp đạt 100%.

Nằm ở mảnh đất anh hùng, nơi có Khu di tích lịch sử quốc gia Ngã ba Đồng Lộc cho nên việc giáo dục truyền thống, tư tưởng đạo đức, ý thức cho học sinh luôn là nhiệm vụ song hành với nâng cao chất lượng giáo dục. Nhiều năm học liền, Trường THPT Đồng Lộc luôn đạt danh hiệu trường xuất sắc toàn tỉnh. Năm học 2020 - 2021 là một năm đánh dấu nhiều thành tích rực rỡ của thầy và trò Trường THPT Đồng Lộc. Tại kỳ thi học sinh giỏi tỉnh, nhà trường có chín giải Nhất, 25 giải Nhì, 15 giải Ba và 22 giải Khuyến khích, số học sinh đạt giải chiếm tỷ lệ  70% số học sinh tham gia. Trong đó, lớp 11A1 có 13 trong tổng số 18 học sinh đạt giải, với ba giải Nhất, ba giải Nhì, ba giải Ba và bốn giải Khuyến khích. Thành tích này đã đưa Trường THPT Đồng Lộc đứng thứ năm trong toàn tỉnh Hà Tĩnh về tỷ lệ đậu học sinh giỏi. Tại Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021, Trường THPT Đồng Lộc có 25 học sinh đạt từ 27 điểm trở lên, gần 100 học sinh đạt từ 25 điểm trở lên. Trong đó lớp 12A1 có 11 em đạt từ 27 điểm trở lên, 34 trong tổng số 38 em của lớp đạt từ 25 điểm trở lên.

Từ tình thương và tâm huyết của những người thầy, nhiều thế hệ học sinh của Trường THPT Đồng Lộc đã vượt khó, nỗ lực vươn lên trong học tập. Em Nguyễn Hữu Đạt, tân sinh viên của Học viện Biên phòng là một trong những gương học sinh vượt khó của trường trong năm học 2020 - 2021. Hoàn cảnh kinh tế gia đình khó khăn, nhà đông anh em, nhưng Đạt luôn chăm chỉ học tập. Cùng với sự dìu dắt của thầy cô, kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa qua em giành được 28 điểm ở khối C, trong đó có điểm 10 môn Lịch sử và trúng tuyển vào Học viện Biên phòng. Nguyễn Hữu Đạt, chia sẻ: Hoàn cảnh gia đình khó khăn cho nên ngoài việc tự thân nỗ lực học tập, em nhận được rất nhiều sự quan tâm, chia sẻ của thầy cô.

Với bề dày thành tích trong dạy và học, Trường THPT Đồng Lộc đã khẳng định được vị thế của một trường chuẩn quốc gia bậc THPT, góp phần quan trọng vào sự nghiệp phát triển của quê hương, đất nước.

Theo TUẤN NGHĨA (Báo Nhân Dân)