Người cao tuổi rèn luyện thể thao

19/07/2024 - 06:50

 - Thời gian qua, phong trào thể dục - thể thao ở người cao tuổi trên địa bàn tỉnh An Giang phát triển và lan tỏa sâu rộng với nhiều hình thức, hoạt động thiết thực. Qua đó, góp phần tăng cường sức khỏe, nâng cao đời sống tinh thần giúp người cao tuổi sống vui, khỏe.

Tại huyện Phú Tân, hàng ngày vào khoảng 5 giờ sáng, hơn 35 thành viên câu lạc bộ (CLB) thể dục dưỡng sinh thị trấn Phú Mỹ tụ họp cùng nhau để tập thể dục dưỡng sinh. Thành lập và duy trì hơn 16 năm qua, CLB là nơi quy tụ các hội viên thuộc nhiều ngành nghề và lứa tuổi khác nhau. Thành viên trẻ nhất 49 tuổi và cao nhất 73 tuổi. Nhiều hội viên là người cao tuổi thường mắc các bệnh về tim mạch, huyết áp, xương khớp, mất ngủ... nhưng nhờ tập luyện đều đặn mà bệnh thuyên giảm, sức khỏe cải thiện.

Sau thời gian tập luyện, nhiều người có được giấc ngủ ngon. “Tham gia CLB thể dục dưỡng sinh thị trấn Phú Mỹ giúp cho sức khỏe được cải thiện đáng kể. Chúng tôi còn chia sẻ niềm vui, suy nghĩ trong cuộc sống, động viên nhau sống vui, khỏe” - bà Huỳnh Thị Thúy Ba (68 tuổi) bày tỏ.

Còn đối với ông Lê Văn Thành (70 tuổi, TP. Long Xuyên), ngoài thường xuyên đi bộ rèn luyện sức khỏe, ông còn chơi cờ tướng để vừa thỏa mãn đam mê, vừa giúp cho tinh thần được thư giãn.

Ông Thành tâm sự: “Chơi cờ tướng trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu trong cuộc sống của tôi. Tuy tuổi cao nhưng nhờ chơi cờ tướng và đi bộ mỗi ngày, tôi cảm thấy cơ thể rất khỏe, đầu óc minh mẫn. Đối với người cao tuổi, chơi cờ tướng ngoài giải trí, còn giúp rèn luyện trí nhớ, học cách tính toán thông qua từng nước cờ”.

Đều đặn hàng ngày, bà Phạm Thị Tươi (TP. Châu Đốc) đi bộ ra công viên để tập thể dục. mặc dù bước sang tuổi 71, tuy nhiên những động tác khởi động, vận động thân thể của bà rất dứt khoát. Bà Tươi chia sẻ: “Nhiều năm nay, tập thể dục buổi sáng là hoạt động không thể thiếu đối với tôi. Nhờ có những buổi vận động này mà triệu chứng mệt mỏi, đau nhức xương khớp tuổi già cải thiện đáng kể”.

Người cao tuổi tham gia múa dân vũ

Tham gia tập luyện múa dân vũ nhiều năm, bà Trần Thị Xuyến (60 tuổi, huyện Châu Phú) trần tình: “Tập luyện múa dân vũ trở thành thói quen của tôi. Sáng nào cũng vậy, chúng tôi hẹn nhau để tập luyện. Từ khi tham gia phong trào múa dân vũ, tôi thấy sức khỏe tốt, tinh thần lạc quan hơn”.

Có thói quen tập thể dục buổi sáng ở công viên Nguyễn Du (TP. Long Xuyên), ông Nguyễn Văn Nhàn (66 tuổi) cho biết: “Trước đây, tôi bị tai biến nhẹ, tay chân yếu ớt. Bác sĩ khuyên tôi thường xuyên tập thể dục, đặc biệt là bài tập dưỡng sinh. Sau thời gian kiên trì tập luyện, tôi cảm nhận sức khỏe cải thiện".

Còn bà Trần Thị Thanh Nguyên (58 tuổi) ở TP. Long Xuyên đến với Yoga vì căn bệnh đau lưng, nhức mỏi xương khớp nhiều năm. Việc tập Yoga giúp bà tìm được cách chữa trị hiệu quả, đem lại năng lượng tích cực trong cuộc sống.

Bà Nguyên cho biết: "Trước kia, cứ trái gió trở trời hay làm việc nhiều là tôi đau lưng, nhức mỏi xương, khớp. Điều trị tạm bớt một thời gian, rồi tái phát. Biết đến lợi ích của Yoga, tôi tập thử. Càng tập, sức khỏe cải thiện, tôi càng đam mê. Bệnh tình không tái phát, cơ thể khỏe khoắn, dẻo dai hơn”.

Tập thể dục bằng cách đạp xe mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe xương khớp, tim mạch, hệ hô hấp, ngăn ngừa lão hóa, kiểm soát tốt bệnh tật. Đây là lý do khiến nhiều người cao tuổi chọn đạp xe để rèn luyện sức khỏe.

Ông Trần Minh Giang (65 tuổi, ở TP. Long Xuyên) cho biết: “Người cao tuổi sức khỏe vốn không tốt, đặc biệt là hệ tiêu hóa, xương khớp và huyết áp. Nhưng từ khi đạp xe tập thể dục đều đặn buổi sáng từ 5 - 10km, tôi thấy sức khỏe mình tốt lên rất nhiều, thể lực được nâng cao, cơ thể dẻo dai hơn trước”.

Bằng nhiều hình thức đa dạng và thiết thực, phong trào thể dục - thể thao đã làm phong phú thêm đời sống tinh thần cho người cao tuổi trên địa bàn. Từ đó, giúp người cao tuổi thêm vui bên gia đình, con cháu.

TRỌNG TÍN