Người dân Afghanistan được rút tối đa 400 USD/tuần

04/11/2021 - 18:49

Ngân hàng trung ương Afghanistan đã nới lỏng hạn chế về việc rút tiền mặt của người dân. Theo đó, người dân Afghanistan sẽ được rút tối đa 400 USD/tuần trong khi hạn chế trước đây là 200 USD/tuần.

Một người đàn ông đạp xe qua trước ngân hàng Afghanistan ở Kabul. Ảnh: Reuters

Hãng thông tấn Reuters (Anh) đưa tin ngân hàng trung ương Afghanistan đã xác nhận thông tin này ngày 3-11.

Như vậy, người dân Afghanistan sẽ được rút tối đa 1.200 USD/tháng. Thay đổi được đưa ra ở thời điểm tồn tại nhiều khó khăn kinh tế khiến hàng triệu người Afghanistan mất việc làm và đối mặt với tình trạng thiếu đói.

Ngay cả những người có tiền tiết kiệm cũng gặp khó khăn trong chi trả cho lương thực và các vật dụng gia đình cẩn thiết do quy định khắt khe về số tiền được rút. Quy định này nhằm ngăn chặn tình trạng rút tiền ồ ạt khỏi các ngân hàng.

Dự trữ ngoại hối của Afghanistan đã bị hạn chế sau khi Taliban giành quyền kiểm soát thủ đô Kabul từ giữa tháng 8.

Khoảng 9,5 tỷ USD dự trữ ngân hàng trung ương của Afghanistan vẫn bị đóng băng ở ngoài lãnh thổ nước này trong khi ủng hộ của cộng đồng quốc tế với chính phủ trước của Afghanistan đã cạn dần.

Trong tuần này, chính phủ do Taliban phụ trách đã cấm sử dụng ngoại tệ cho các giao dịch như mua ô tô hoặc nhà cửa. Taliban cho rằng mọi hợp đồng phải được thực hiện bằng nội tệ afghani.

Ngay cả trước khi cựu Tổng thống Ashraf Ghani rời đất nước và Taliban nắm quyền kiểm soát, Afghanistan đã phải đối mặt với một nền kinh tế tăng trưởng chậm, chịu ảnh hưởng trầm trọng do đại dịch COVID-19 và hạn hán kéo dài tàn phá thêm nền kinh tế vốn phụ thuộc nhiều vào nông nghiệp.

Trong một báo cáo công bố vào tháng 9, Liên hợp quốc (LHQ) cảnh báo đến giữa năm 2022, trên 97% dân số Afghanistan có thể rơi vào mức nghèo khổ.

Theo HÀ LINH (Báo Tin Tức)