Người đàn ông xin khai thác 'kho báu 3 tấn vàng' dưới sông Cà Ty

06/04/2024 - 09:35

Người đàn ông quê tỉnh Bạc Liêu vừa có đơn gửi UBND tỉnh Bình Thuận xin thăm dò, khai thác 'kho báu' 3 tấn vàng dưới dòng sông Cà Ty. Người này còn mạnh dạn xin ký quỹ 500 triệu đồng để được khai thác

Ngày 5-4, một nguồn tin xác nhận ông H.P.T (42 tuổi; trú huyện Đông Hải, tỉnh Bạc Liêu) đã có gửi đơn đến UBND tỉnh Bình Thuận và Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh này để xin khai thác vật quý.

Dòng sông Cà Ty đoạn chảy qua trung tâm TP Phan Thiết

Theo trình bày của ông T., ông tổ của ông đã phát hiện quân đội Nhật chôn giấu khoảng 3 tấn vàng và vật quý dưới dòng sông Cà Ty, đoạn qua TP Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận. Tuy nhiên, do thời gian quá dài nên tư liệu và hình ảnh không còn. Hiện thông tin về "kho báu" truyền đến đời ông T. và chỉ ông biết được địa điểm.

Do đó, nếu được chính quyền tỉnh Bình Thuận cho phép, ông T. dự kiến sẽ phối hợp với các đối tác để khai thác "kho báu".

"Tôi xin cam kết nếu được cho phép khai thác, tôi xin ký quỹ khắc phục môi trường tại Kho bạc Nhà nước tỉnh Bình Thuận số tiền 500 triệu đồng..." - ông T. cam kết trong đơn.

Ngoài ra, ông T. còn xin nhận lại 30% tổng tài sản thu được từ "kho báu", 70% còn lại sẽ bàn giao cho Kho bạc Nhà nước tỉnh Bình Thuận.

Để an toàn trong việc khai thác, ông T. cần 10 cán bộ công an bảo vệ và cán bộ tài chính kiểm kê tài sản sau khi khai thác được; đồng thời đưa tài sản thu được về Kho bạc Nhà nước tỉnh Bình Thuận.

Liên quan vụ việc này, Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch tỉnh Bình Thuận, cho biết căn cứ Nghị định số 96/2009/NĐ-CP của Chính phủ, sở đề nghị ông T. phải cung cấp thông tin, tư liệu, hình ảnh... chứng minh về nơi chôn giấu vật quý; tổ chức lập phương án thăm dò nơi chôn giấu "kho báu"; ký quỹ cam kết khắc phục môi trường...

Khi bảo đảm các điều kiện trên, sở sẽ tham mưu UBND tỉnh Bình Thuận xem xét, phê duyệt phương án thăm dò theo quy định.

Theo CHÂU TINH (Báo NLĐ)