Người dân vùng Viễn Đông nước Nga bắt đầu đi bầu Duma Quốc gia

17/09/2021 - 09:21

Theo phóng viên TTXVN tại Nga, sáng 17-9, các điểm bỏ phiếu ở Kamchatka, Chukotka và Magadan đã mở cửa để người dân đi bầu trong cuộc bỏ phiếu, kéo dài 3 ngày, bầu ra các đại biểu Duma Quốc gia (Hạ viện) Nga khóa VIII.

Quang cảnh một phiên họp Duma quốc gia Nga tại Moskva. Ảnh tư liệu: AFP-TTXVN

Các cuộc bầu cử được tổ chức trong Ngày Bầu cử thống nhất năm nay rơi vào ngày 19-9. Theo đề nghị của Cơ quan Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và sức khỏe con người - Rospotrebnadzor, Ủy ban Bầu cử trung ương  Nga (SIK) đã kéo dài thời gian bỏ phiếu lên 3 ngày - 17, 18 và 19-9 để giảm nguy cơ lây nhiễm SARS-CoV-2. Cũng theo lịch của SIK, giai đoạn vận động tranh cử cho các đảng phái và ứng cử viên sẽ kết thúc trong ngày 17-9. 

Tổng cộng, gần 6.500 ứng cử viên đã được đề cử cho cuộc bầu cử vào Duma Quốc gia Nga. Danh sách này do 14 đảng phái đệ trình, trong số đó có cả những ứng cử viên tự ứng cử. Ngoài cuộc bầu cử cấp liên bang, các cuộc bầu cử vào 39 hội đồng lập pháp khu vực cũng diễn ra và cạnh tranh ở cấp khu vực cũng rất cao. Hơn 14.000 ứng cử viên đã được đề cử. 

Hơn 100.000 camera sẽ giám sát tính minh bạch của cuộc bầu cử trên toàn nước Nga. Ít nhất 2 camera sẽ được lắp đặt tại mỗi điểm bỏ phiếu. Con số này đã nhiều hơn 2,5 lần so với cuộc bầu cử trước đó. Để ngăn chặn hành vi gian lận, các lá phiếu sẽ được lấy từ hòm phiếu bỏ vào các túi an toàn đặc biệt vào ban đêm. Hoạt động giám sát 24-24 sẽ được tiến hành trong cả 3 ngày bỏ phiếu và kéo dài hơn 70 giờ. SIK tin tưởng rằng các biện pháp được thực hiện sẽ giúp xác định và ngăn chặn mọi hành vi vi phạm, đồng thời giám sát bằng video sẽ giúp quá trình bầu cử công bằng và minh bạch.

Duma Quốc gia Nga được bầu với nhiệm kỳ 5 năm theo hệ thống bầu cử hỗn hợp: 225 đại biểu được bầu từ các danh sách đảng, 225 đại biểu khác - từ các khu vực bầu cử bầu ra 1 người duy nhất trong một vòng.

Theo DUY TRINH (Báo Tin Tức)