Người dọn bàn ở Old Trafford

23/03/2024 - 09:07

Manchester United (MU) có màn ngược dòng đầy cảm xúc 4-3 trước Liverpool, trong trận tứ kết FA Cup tại Old Trafford, khi bàn ấn định chiến thắng đến ở phút cuối cùng của hiệp phụ thứ hai.

Nhưng trước khi tất cả sự hỗn loạn hân hoan này bắt đầu, trước khi ý thức, cảm xúc dâng tràn các khán đài và những khoảnh khắc của niềm vui không thể giải thích được, thì MU cần một cái đầu lạnh trên sân. Họ cần một người phục vụ chín chắn để dọn bàn sạch sẽ, trước khi mọi người thưởng thức bữa tiệc bóng đá.

Vào buổi tối hôm đó, người dọn bàn mà MU cần chính là Kobbie Mainoo, 18 tuổi. Mỗi khi có bóng, Mainoo thoải mái đi bóng qua Alexis Mac Allister, Dominik Szoboszlai, hay tự tin vượt qua Joe Gomez lẫn Wataru Endo. Cổ động viên đã tận hưởng niềm vui khi xem Mainoo thi đấu, vừa ngẫu hứng, vừa hiệu quả và có cả sự hoang dã trong đó. Mainoo không tìm cách vượt qua hậu vệ để khiến đối phương xấu hổ, tiền vệ 18 tuổi này chỉ đơn giản là tìm cách dịch chuyển từ điểm A đến điểm B theo cách tốt nhất có thể.

Ảnh: GETTY

Ở độ tuổi dễ bị mạng xã hội cuốn đi, Mainoo được đánh giá cao bởi những khoảnh khắc điềm tĩnh trong và ngoài sân cỏ. Anh biết khi nào nên di chuyển nhưng cũng biết lúc nào nên thu mình như báo đen rình mồi. Mainoo là người dọn bàn hiếm hoi của MU có thể dùng dĩa, thìa thay vì dùng cuốc, xẻng để phòng thủ, dọn dẹp khu vực trung tuyến.

Đúng vậy, MU đã bị Liverpool dẫn trước 2-1 khi Mainoo được thay ra, nhưng anh ấy đã nhận được sự hoan nghênh nhiệt liệt của 7 vạn cổ động viên khi bắt đầu bước ra khỏi sân. Ngay trước khi ngồi vào ghế ở khu vực kỹ thuật, tiền vệ này đã kêu gọi khán giả cổ vũ mạnh mẽ hơn cho đội nhà.

Nhìn Mainoo thi đấu, những tưởng anh là một cầu thủ trưởng thành từ lâu, chứ không phải là cầu thủ tuổi “teen”.

Gary Neville, cựu hậu vệ của MU nói rằng, Mainoo chơi “như một cầu thủ của Manchester City”, ngụ ý ở đẳng cấp cao. Rio Ferdinand, một cựu trung vệ của Quỷ đỏ bình luận "Mainoo làm tôi nhớ đến Clarence Seedorf".

Người hâm mộ MU đang tự hỏi liệu Mainoo có trở thành một tiền vệ phòng ngự theo phong cách của Michael Carrick?

Mainoo chưa bộc lộ hết tài năng. Chàng thanh niên này sẽ phát triển hơn nữa khi trưởng thành về mặt thể chất.

Một Mainoo lớn tuổi hơn, với những cú sút xa uy lực hơn, sẽ khiến đối phương phải e ngại mỗi khi bóng ở rìa vòng cấm địa. Một Mainoo có kinh nghiệm hơn trong các cuộc đấu tay đôi trên không, sẽ khiến anh thu hồi bóng hiệu quả hơn ở vòng tròn trung tâm.

Mainoo sẽ cần những đồng đội hỗ trợ để phát huy tối đa tiềm năng của mình. Việc có một tiền vệ phòng ngự khỏe mạnh, cơ bắp, có khả năng đoạt bóng, che chắn chơi bên cạnh có thể giúp Mainoo phát triển thành kiểu tiền vệ kiểm soát tuyến giữa, điều chỉnh nhịp độ trận đấu mà MU lẫn đội tuyển Anh cần trong một thập niên tới.

Tất nhiên, sự phát triển có thể dừng lại đột ngột như khi bạn bị đối phương cướp mất bóng trong chân, nhưng hiện tại, Mainoo là động lực thúc đẩy một trong những câu lạc bộ bóng đá lớn nhất thế giới.

Cuối cùng, không quá xa, trong tương lai gần, Mainoo sẽ phải cho chúng ta thấy anh là ai.

Theo HÀ THÀNH (Báo QĐND)