Người “truyền lửa” phong trào luyện tập võ cổ truyền

05/04/2023 - 07:34

 - Phong trào luyện tập võ cổ truyền trên địa bàn huyện Phú Tân đang phát triển mạnh mẽ, thu hút nhiều thanh, thiếu niên tham gia. Đây còn là môn thể thao thế mạnh của địa phương, đóng góp vào thành tích của thể thao huyện Phú Tân tại các kỳ hội thao. Có được kết quả khích lệ trên có phần đóng góp của anh Lưu Văn Trường (ngụ thị trấn Chợ Vàm), huấn luyện viên (HLV) võ cổ truyền.

Thầy Trường hướng dẫn môn sinh từ kỹ năng đến tinh thần võ đức

Phát triển phong trào võ thuật

Như thường lệ, vào các buổi chiều tối thứ 2, 4, 6 tại UBND thị trấn Chợ Vàm, hàng chục bạn trẻ tham gia tập luyện võ cổ truyền, dưới sự hướng dẫn của HLV Lưu Văn Trường. Các môn sinh ở nhiều độ tuổi khác nhau, có em chỉ học lớp 1, có người 30 tuổi vẫn theo học. Dù ở lứa tuổi nào, các bạn học viên đều say mê trong từng động tác. Nhìn các bạn thi triển thành thục những bài quyền có độ khó, nhiều người xem không khỏi trầm trồ khen ngợi.

Từ năm 2007, Câu lạc bộ (CLB) võ cổ truyền thị trấn Chợ Vàm trở thành địa điểm rèn luyện sức khỏe của các em thiếu nhi, thanh niên địa phương. Anh Trường cho biết, thời gian đầu, việc phát triển phong trào tập luyện võ cổ truyền gặp nhiều khó khăn. Nguyên nhân do nhận thức của phụ huynh còn hạn chế, chưa mạnh dạn cho con em tham gia luyện tập. Bên cạnh, điều kiện sân bãi chưa ổn định… Tuy nhiên, với tình yêu nghề, anh Trường cố gắng duy trì việc truyền dạy, góp phần đưa phong trào luyện tập võ cổ truyền phát triển.

Hiện nay, CLB có khoảng 40 môn sinh theo học. Tham gia luyện tập khoảng 9 năm, em Phan Thị Bảo Nghi cho biết, mục đích ban đầu của việc học võ chủ yếu để rèn luyện thân thể, tránh xa các trò chơi vô bổ, hạn chế chơi game trên điện thoại… Nhờ cố gắng luyện tập mà Nghi được bồi dưỡng để tham gia các giải thi đấu do huyện và tỉnh tổ chức. “Nhờ sự tận tình của thầy Trường mà em đạt thành tích cao tại các hội thao của tỉnh. Em sẽ phấn đấu hơn nữa để không phụ lòng mong mỏi của thầy” - Bảo Nghi chia sẻ.

Chú trọng phát triển “võ đạo”

Hiện nay, ngoài CLB võ cổ truyền thị trấn Chợ Vàm, anh Trường còn mở thêm các CLB võ cổ truyền tại xã Phú Lâm, Phú Hưng và thị trấn Phú Mỹ, tổng số môn sinh theo học khoảng 150 người. Nhiều em có niềm đam mê võ thuật, nhưng gia cảnh khó khăn được anh miễn hoàn toàn học phí. Ngoài võ cổ truyền, tùy vào năng khiếu của các em, anh Trường còn hướng dẫn thêm các môn võ: Pencak Silat, Wushu, Kick-boxing để các em luyện tập, thi đấu. Cũng nhờ việc hướng dẫn bài bản mà từ năm 2016 đến nay võ thuật nói chung, võ cổ truyền huyện Phú Tân nói riêng, luôn nằm trong “tốp 3” các đơn vị tham gia thi đấu của tỉnh. Đặc biệt, nhiều vận động viên xuất thân từ “lò đào tạo” của anh Trường đã và đang luyện tập, thi đấu cho đội năng khiếu của tỉnh và đạt thành tích cao tại các cuộc thi.

Ngoài truyền đạt các kỹ năng tự vệ, rèn luyện sức khỏe, anh Trường còn truyền dạy cho các võ sinh tinh thần “võ đạo”. Qua đó, hình thành cho các em sự tự tin trong giao tiếp; rèn luyện tính kỷ luật và xây dựng lối sống đẹp, có tinh thần mạnh mẽ, lạc quan hơn… “Trước khi hướng dẫn cho các em kỹ năng, bài quyền, mình phải truyền đạt cho các em về “võ đức”. Đây là phẩm chất cao quý của người học võ, là hành trang không thể thiếu của người luyện võ. “Võ đức” thể hiện qua việc kính già, yêu trẻ, giúp đỡ người thế cô, lễ phép với mọi người…” - HLV Lưu Văn Trường chia sẻ.

Võ cổ truyền là môn thể thao không chỉ mang lại sức khỏe, mà còn giúp người học có khả năng tự vệ, tinh thần thượng võ, nâng cao tính kỷ luật, kiên trì, chịu khó. Anh Trường cho biết, CLB võ cổ truyền hiện đang phát triển. Đó cũng là nhờ sự quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi của chính quyền địa phương; động lực cho các em võ sinh cố gắng tập luyện và đẩy mạnh phong trào tập võ cổ truyền trên địa bàn huyện Phú Tân.

Theo anh Trường, việc phát triển phong trào luyện tập võ cổ truyền trên địa bàn huyện Phú Tân nói chung, thị trấn Chợ Vàm nói riêng đang gặp khó. Một số CLB hoạt động chủ yếu ngoài trời, thiếu các trang thiết bị, dụng cụ luyện tập. Phụ huynh các em thiếu nhi dè dặt với võ cổ truyền, nên phong trào chưa phát triển tương xứng… Anh Trường mong muốn, môn võ này ngày càng được nhiều người đón nhận. Từ đó, giúp trẻ em có thêm sân chơi bổ ích, giải tỏa áp lực sau những giờ học tập căng thẳng và góp phần phát triển phong trào luyện tập võ thuật tại địa phương.

ĐỨC TOÀN