Nguy cơ COVID-19 lây lan nhanh trong các bệnh viện Hàn Quốc

24/02/2020 - 09:11

Giới chức y tế cộng đồng Hàn Quốc ngày 23-2 đã nâng mức báo động khi 4 ca tử vong vì bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng virus Corona mới, COVID-19 (nCoV), có liên quan tới 1 bệnh viện tại thành phố Cheongdo.


Bệnh viện Daenam là nơi ghi nhận 4 ca tử vong do liên quan đến COVID-19. Ảnh: Yonhap

Theo hãng thông tấn Yonhap, hai ca tử vong do COVID-19 thứ tư và thứ sáu mà quốc gia ghi nhận đều xuất phát từ bệnh viện Daenam nằm tại Cheongdo cách thủ đô Seoul 200 km về phía Đông Nam.

Tại đây, khi có thông tin xuất hiện bệnh dịch, giới chức địa phương đã áp dụng phương pháp “cô lập đoàn hệ” - phương pháp cách ly đặc biệt chăm sóc những bệnh nhân mắc bệnh tương tự theo nhóm.

Xác nhận ca tử vong đầu tiên do COVID-19 từ ngày 20-1, Hàn Quốc luôn nỗ lực ngăn chặn sự lây lan của loại virus chết người này. Tuy nhiên, chỉ sau vài ngày với các ca tử vong liên tiếp, quốc gia này phải đối mặt với một nhiệm vụ khẩn cấp khác – giảm thiểu các ca tử vong.

Hiện bệnh viện Daenam được cho là chứng kiến nguy cơ lây lan cao của dịch COVID-19, khi có tới hơn 110 người, bao gồm 9 nhân viên y tế, được chẩn đoán nhiễm virus nCoV.

Trong số 6 ca tử vong do liên quan đến dịch bệnh COVID-19 tại Hàn Quốc, có tới 4 bệnh nhân nằm tại bệnh viện Daenam, tất cả đều nằm trong độ tuổi 50-60.

Giới chức y tế thông báo nguyên nhân dẫn tới cái chết của các bệnh nhân này vẫn đang được điều tra. Bệnh viêm phổi được quy cho là thủ phạm. 

Hàn Quốc lo ngại trong vài ngày tới, các ca nhiễm COVID-19 sẽ tiếp tục được ghi nhận tại bệnh viện này vì phần lớn bệnh nhân đều có sẵn bệnh lý nền. Tốc độ lây lan dịch bệnh tại các bệnh viện và phòng khám y tế cũng trở thành một mối lo lớn vì nguy cơ tiếp xúc cao với virus nCoV của người đang bị bệnh.

Hiện tổng số ca nhiễm COVID-19 tại Hàn Quốc là 602 ca, trong đó quốc gia xác nhận 6 ca tử vong do virus chết người này.

Theo số liệu do Trung tâm kiểm soát và ngăn ngừa dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC) công bố ngày 23-2, hơn 50% số ca nhiễm COVID-19 tại Hàn Quốc có liên quan đến giáo phái có tên Shincheonji (Tân Thiên Địa) trong nước. 

Nhà thờ giáo phái Shincheonji bị nghi là ổ dịch mới bùng phát tại các khu vực của thành phố Daegu và tỉnh Bắc Gyeongsang. Một phụ nữ 61 tuổi được cho đã lây nhiễm cho nhiều người khác khi tham gia vào một buổi lễ cầu nguyện của giáo phái này hồi tuần trước ở Daegu. Bệnh nhân này không đi ra nước ngoài trong thời gian gần đây và có kết quả xét nghiệm dương tính với virus corona chủng mới (nCoV) gây COVID-19 vào tuần trước. Cơ quan này thông báo đã đưa 9.334 thành viên của giáo phái Shincheonji vào diện tự cách ly. 

Nhà chức trách Hàn Quốc cho rằng 7-10 ngày tới là thời điểm quan trọng nhất trong cuộc chiến chống COVID-19 tại nước này, đồng thời cam kết áp dụng mọi biện pháp có thể để ngăn ngừa dịch bệnh lây lan.

Giới chức Hàn Quốc cho biết nước này sẽ hoãn khai giảng năm học, dự kiến vào đầu tháng 3 tới, mới muộn hơn 1 tuần như một phần trong nỗ lực phòng, chống dịch bệnh. Chính phủ Hàn Quốc cũng cho biết có kế hoạch cung cấp các chương trình chăm sóc trẻ tại các trường mẫu giáo và tiểu học nếu phụ huynh không thể trông con, đồng thời khuyến khích các công ty cho các phụ huynh nghỉ làm để chăm con.           

Ngày 23-2, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in thông báo chính quyền đã nâng cảnh báo về dịch bệnh lên mức cao nhất (mức đỏ) trong bối cảnh dịch bệnh đang lây lan nhanh chóng tại nước này. 

Theo HỒNG HẠNH (Báo Tin tức)