Nhà cửa bốc cháy rừng rực sau khi dung nham núi lửa tràn vào thị trấn ở Iceland

15/01/2024 - 08:36

Dung nham từ một ngọn núi lửa ở phía Tây Nam Iceland tràn vào đã khiến những ngôi nhà ở thị trấn Grindavik bốc cháy rừng rực.


Một ngôi nhà ở thị trấn Grindavik bén lửa từ dung nham núi lửa bốc cháy chiều 14/1/2024. Ảnh cắt từ clip của Reuters.

Đoạn phim do hãng tin Reuters phát đi tối 14/1 cho thấy dung nham đang tràn vào thị trấn Grindavik khiến nhiều ngôi nhà ở đây bén lửa và bốc cháy rừng rực.

Tổng thống Iceland Gudni Johannesson cho biết trên mạng xã hội X rằng không có người dân thị trấn nào gặp nguy hiểm, nhưng cơ sở hạ tầng có thể bị đe dọa.

Trước đó, Cơ quan Bảo vệ Dân sự Iceland đã nâng mức cảnh báo lên mức "khẩn cấp", cao nhất trong thang ba cấp ở nước này và vào ngày 13/1 đã tiến hành sơ tán người dân ở đây ra nơi an toàn.

Iceland nằm ở điểm tiếp xúc của các mảng kiến tạo Á - Âu và Bắc Mỹ, hai trong số những mảng kiến tạo lớn nhất bề mặt trái đất. Hai mảng này di chuyển theo hướng ngược nhau, khiến Iceland trở thành điểm nóng về địa chấn và núi lửa.

Từ cuối năm 2021 tới nay, ngọn núi lửa nêu trên đã 5 lần phun trào, gần nhất là vào tháng 12/2023 cũng khiến người dân thị trấn Grindavik phải sơ tán, sau đó có khoảng 100 người đã trở về, nhưng họ tiếp tục phải phải sơ tán vào hôm 13/1.

Theo THÀNH NAM (Báo Tin tức)