Nhà mạng quá tải khách hàng đến chụp ảnh chân dung

13/04/2018 - 20:39

Các điểm giao dịch lớn của MobiFone, Viettel, Vinaphone đông nghẹt khách hàng đến làm thủ tục chụp ảnh chân dung trước giờ G.

Cao điểm mấy ngày nay, hầu hết các điểm giao dịch lớn của các nhà mạng MobiFone, Viettel, Vinaphone đều quá tải vì lượng khách hàng đến chụp ảnh chân dung tăng đột biến.

nha mang qua tai khach hang den chup anh chan dung hinh 1

Nhà mạng quá tải khách hàng đến chụp ảnh chân dung.

Trước đó, theo thông báo từ các nhà mạng, hạn chót chủ thuê bao di động bắt buộc phải bổ sung thông tin cá nhân theo chứng minh nhân dân và ảnh chân dung của Viettel là 24-4-2018, MobiFone hạn chót là 30/4, còn VinaPhone làm theo từng nhóm khách hàng.

Dù không hài lòng với việc phát sinh thêm quy định chụp ảnh chân dung, nhưng chỉ còn hơn 10 ngày nữa đến hạn chót, khiến nhiều khách hàng lo lắng, vội vã đến các quầy giao dịch để hoàn tất thủ tục theo yêu cầu.

Tại Trung tâm giao dịch khách hàng Viettel trên đường Giải Phóng, Hà Nội, mới đầu giờ sáng chỉ có 2 nhân viên giao dịch trong khi số lượng khách hàng xếp hàng chờ đợi lên tới 40 - 50 người. Phần nhiều trong số đó là các khách hàng cao tuổi.

Bà Tạ Thị Lan, ở quận Hai Bà Trưng cho biết, chiều hôm trước bà đã ra xếp hàng nhưng chưa đến lượt. Hôm nay, bà phải ra xếp hàng từ 7h30 sáng mới đến lượt làm thủ tục.

"Con cái mua điện thoại lẫn sim cho tôi sử dụng được mấy năm rồi. Nhưng vừa rồi kiểm tra theo hướng dẫn mới biết đứng tên người khác. Bây giờ phải đi cập nhật lại thông tin không nhà mạng khóa mất sim lại không có cái dùng", bà Lan cho biết.

Ông Nguyễn Tiến Đạt, ở Tân Mai, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội than phiền, "Tôi dùng số này từ hồi đi làm đến giờ nghỉ hưu cũng hơn 20 năm rồi. Cách đây mấy năm tôi cũng đã phải xếp hàng để đăng ký chính chủ bằng chứng minh thư. Tưởng thế là xong, giờ lại thêm việc chụp ảnh chân dung."

Còn bà Lã Thu Hà, 75 tuổi ở phố Bạch Mai, quận Hai Bà Trưng chia sẻ, "Tôi thấy con cái về bảo bắt buộc phải tự tôi chứ không làm hộ được. Mắt già có nhìn thấy gì đâu. Chỉ có 2 cô làm thủ tục, muốn nhờ khai hộ cũng không được, muốn hỏi để được hướng dẫn cũng khó. Vất vả cho người dân chúng tôi quá."

nha mang qua tai khach hang den chup anh chan dung hinh 2

Thực hiện yêu cầu cập nhật ảnh chân dung và chứng minh thư chính chủ gây khó cho khách hàng lớn tuổi.

Tại cuộc họp về quản lý thuê bao ngày 10-4, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Trương Minh Tuấn đã yêu cầu các nhà mạng nhanh chóng triển khai, đáp ứng theo tiến độ yêu cầu của nghị định 49/2017/NĐ-CP.

Theo ông Tuấn, tại các nước có cơ sở dữ liệu công dân, chỉ cần đưa chứng minh thư đến đối chiếu là đầy đủ thông tin, nhưng Việt Nam hiện chưa có cơ sở dữ liệu công dân nên cần cập nhật lại thông tin thuê bao. Hiện còn khoảng 34/38 triệu thuê bao thông tin chưa chính xác.

"Với thuê bao sử dụng chứng minh nhân dân chính chủ để đăng ký, có thể lấy ảnh chứng minh còn hạn sử dụng làm ảnh chụp. Với các thuê bao đã xác định chính chủ chỉ cần cập nhật thêm các cơ sở dữ liệu còn thiếu", ông Tuấn nhấn mạnh.

Tuy nhiên, theo quan sát của phóng viên tại các điểm giao dịch, nhà mạng vẫn yêu cầu khách hàng chụp ảnh chân dung dù đã có chứng minh nhân dân chính chủ.

Về vấn đề có cần chụp ảnh hay không, tại cuộc họp về quản lý thuê bao, ông Nguyễn Đức Trung, Cục Viễn thông, Bộ TT&TT cho biết, để kiểm soát, ngăn chặn sim rác không chỉ là thông tin đúng, mà phải đúng người sử dụng thuê bao.

"Do đó, nếu chỉ thông tin kê khai hay chứng minh thư nhân dân là không thể chính xác, bởi chứng minh thư có thể đi mượn. Thậm chí, ở Thái Lan, không chỉ yêu cầu ảnh chụp, thuê bao còn phải lấy cả dấu vân tay", ông Trung nêu ý kiến.

Thêm vào đó, tháng 1/2018, qua kiểm tra, Cục Viễn thông phát hiện việc mua bán SIM kích hoạt sẵn còn diễn ra phổ biến. Điều này cho thấy, việc quản lý thông tin thuê bao của các nhà mạng còn lỏng lẻo.

Chính vì thế, Bộ TT&TT yêu cầu các nhà mạng nhanh chóng triển khai, đáp ứng yêu cầu của nghị định 49/2017/NĐ-CP. Từ đó, tiến tới kiểm soát và giảm thiểu vấn nạn sim rác, tin nhắn rác./.

Theo VÂN ANH (VOV)