Nhà Trắng xác nhận ông Biden sẽ tái tranh cử tổng thống ở tuổi 82

23/11/2021 - 07:57

Nhà Trắng vừa xác nhận Tổng thống Joe Biden, vừa bước sang tuổi 79, dự định tái tranh cử vào năm 2024, đúng như những tin đồn gần đây.

Ông Joe Biden và đệ nhất phu nhân Jill Biden trong lễ nhậm chức Tổng thống ngày 20-1-2021. Ảnh: AP

Theo đài RT, phát biểu với các phóng viên trên Chuyên cơ Không lực Một vào ngày 22-11 (theo giờ địa phương), Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki xác nhận mong muốn tái tranh cử của ông Biden. Khi đó, Tổng thống và đệ nhất phu nhân đang trên đường đến Fort Bragg, bang North Carolina để tham dự sự kiện "Lễ kết bạn" với quân đội Mỹ đóng tại đây.

Ông Biden đã là tổng thống Mỹ cao tuổi nhất tại vị trong lịch sử nước này, và ông sẽ ở tuổi 82 vào thời điểm cuộc bầu cử năm 2024 diễn ra.

Vào năm 2020, có nhiều đồn đoán rằng người liên danh phó tổng thống với ông, bà Kamala Harris đã được chọn để có thể tiếp quản ghế tổng thống sau một nhiệm kỳ. Những ngày gần đây càng có nhiều đồn đoán hơn, khi nhiều cuộc thăm dò cho thấy ông Biden có tỉ lệ ủng hộ trong vai trò tổng thống thấp kỷ lục, và bà Harris thậm chí còn thấp hơn.

Theo khảo sát công bố ngày 7-11 của tờ USA Today, mức độ ủng hộ của người Mỹ đối với Tổng thống Joe Biden đã giảm xuống dưới 38%. Cụ thể, chỉ 37,8% số người tham gia ủng hộ những việc ông Biden đã làm, 59% cho rằng tổng thống chưa làm tốt công việc của mình. Có 64% số người Mỹ, gồm cả 28% số người theo Đảng Dân chủ, cũng nói họ không muốn ông Joe Biden tái tranh cử. Cuộc khảo sát được tiến hành trước khi Đảng Dân chủ thông qua dự luật cơ sở hạ tầng "Build Back Better" (Xây dựng lại tốt đẹp hơn) trị giá 1.200 tỉ USD tại Quốc hội.

Trong cuộc họp báo đầu tiên với tư cách là tổng thống vào tháng 3, ông Biden từng nói đùa rằng ông “không biết liệu có đảng Cộng hòa hay không” vào năm 2024, chứ đừng nói đến việc liệu ông có đối đầu với ông Donald Trump như cuộc đua năm 2020 hay không.

Kết quả chính thức cho thấy liên danh Biden-Harris đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2020 với 81 triệu phiếu phổ thông và 306 phiếu đại cử tri, vượt qua con số 232 phiếu đại cử tri của liên danh Trump-Pence, bằng chính xác mức mà ông Trump đã đánh bại bà Hillary Clinton vào năm 2016.

Hôm 19/11 vừa qua, Tổng thống Joe Biden, 79 tuổi, đã trải qua kỳ khám sức khoẻ tổng quát chuyên sâu đầu tiên kể từ khi lãnh đạo nước Mỹ. Ông được nội soi đại tràng và cắt bỏ một khối u lành tính,  và trong thời gian gây mê, ông đã phải tạm chuyển giao quyền lực cho Phó Tổng thống Harris.

Sau ca khám, bác sĩ của Tổng thống, Kevin O'Connor kết luận: "Tổng thống Biden vẫn khỏe mạnh, hoạt bát, đủ sức khỏe để thực hiện thành công các nhiệm vụ của tổng thống, bao gồm những nhiệm vụ trong tư cách người đứng đầu hành pháp, nguyên thủ quốc gia và tổng tư lệnh".

Theo THU HẰNG (Báo Tin Tức)