Nhà Trắng yêu cầu điều tra nguồn gốc virus 2019-nCoV

07/02/2020 - 13:55

Nhà Trắng yêu cầu giới nghiên cứu y khoa Mỹ điều tra nguồn gốc của chủng virus Corona 2019-nCoV trong bối cảnh tin giả về bệnh dịch khởi phát tại Vũ Hán, Trung Quốc, xuất hiện tràn lan trên mạng.

Nhân viên y tế tại bệnh viện Queen Elizabeth (Hong Kong, Trung Quốc) đưa bệnh nhân nghi nghiễm virus Corona nhập viện theo dõi. Ảnh: Reuters 

Kênh truyền hình ABC News đưa tin Giám đốc Văn phòng Chính sách Khoa học và Công nghệ (OSTP) của Nhà Trắng trong bức thư gửi Viện Khoa học, Kỹ thuật và Y học Quốc gia ngày 6/2 đã đề nghị các chuyên gia nhanh chóng xác định căn nguyên của chủng virus mới trên nhằm báo cáo tình trạng lây lan hiện tại cũng như “để thông báo về sự chuẩn bị đề phòng dịch và hiểu rõ hơn về các khía cạnh lây truyền động vật sang người và môi trường của virus Corona”. 

Giám đốc OSTP Kelvin Droegemeire cũng viết trong thư rằng việc xuất hiện những bàn tán rộng rãi về nguồn gốc của 2019-nCoV đã cho thấy sự cần kíp về thông tin chính xác. Ông đề xuất tổ chức một cuộc họp cấp chuyên gia bao gồm các nhà di truyền học, các chuyên gia về virus Corona và các nhà sinh học tiến hóa hàng đầu thế giới. 

Động thái trên của Nhà Trắng được đưa ra trong bối cảnh chính phủ nhiều quốc gia cùng các công ty chủ quản mạng xã hội cùng chung tay chặn đứng thông tin giả mạo về dịch viêm hệ hô hấp cấp do virus 2019-nCoV gây ra. Theo hãng CNN, kể từ khi được phát hiện hồi tháng 12/2019, virus này đã lây nhiễm cho trên 31.000 người thuộc 25 quốc gia và vùng lãnh thổ cũng như khiến ít nhất 630 người tử vong, chủ yếu tại Trung Quốc Đại lục.

Tại Mỹ đã phát hiện 12 trường hợp nhiễm virus tại Wisconsin, California, Washington, Arizona, Massachusetts và Illinois. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tuyên bố dịch bệnh này là tình trạng khẩn cấp toàn cầu. 

Để đối phó với virus nguy hiểm này, Chính phủ Mỹ đã sơ tán công dân khỏi thành phố Vũ Hán, đồng thời triển khai lệnh cấm nhập cảnh đối với du khách vừa trở về từ Trung Quốc. Bộ trưởng Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Mỹ Alex Azar vừa có cuộc gặp với Tổng thống Donald Trump hôm 6/2 để báo cáo về tình hình dịch bệnh. 

Theo HOÀNG TRANG (Báo Tin Tức)