Nhà Triển lãm Việt Nam “lên sóng” chương trình về phát kiến mới của CNN

07/12/2021 - 18:56

Lần đầu tiên, Nhà Triển lãm Việt Nam tại Triển lãm Thế giới EXPO 2020 Dubai đã chiếm một thời lượng đáng kể của phóng sự do kênh truyền hình CNN thực hiện.

Nhà Triển lãm Việt Nam “lên sóng” chương trình về phát kiến mới của CNN (Ảnh chụp màn hình).

Chương trình của CNN mang tên Innovate về các sáng tạo đột phá đang được giới thiệu tại Triển lãm Thế giới EXPO 2020 Dubai được phát sóng vào chiều ngày 4/12 và rạng sáng ngày 6-12. Đáng chú ý, Nhà Triển lãm Việt Nam với các sản phẩm hướng tới nền kinh tế tuần hoàn trong sản xuất cà-phê đã chiếm một thời lượng đáng kể của phóng sự.

Trong kỳ Triển lãm thế giới lần đầu tiên tổ chức tại Trung Đông từ ngày 1/10/2021 - 31/3/2022,  hơn 190 quốc gia tham gia đều kỳ vọng có thể để lại những ấn tượng sâu đậm nhất không chỉ về văn hóa, bản sắc mà còn cả sự đóng góp vào tiến trình phát triển của nhân loại. Các phát kiến được đề cập trong phóng sự của CNN được chọn lựa từ hàng trăm sáng tạo mà các quốc gia đem tới EXPO 2020 Dubai. Đó là mô hình nông nghiệp 3D của Hà Lan, máy bay điện chở khách đầu tiên trên thế giới hạ và cất cánh theo chiều thẳng đứng, hệ thống vận chuyển hàng tự động dưới lòng đất của Đức, sử dụng trí tuệ nhân tạo để chẩn đoán bệnh qua điện thoại thông minh của Anh...

CNN nói về giày làm từ bã cà-phê và mô hình kinh tế tuần hoàn trong sản xuất cà-phê tại Nhà Triển lãm Việt Nam (Ảnh chụp màn hình) 

Giữa các dự án mang hàm lượng khoa học công nghệ cao đến từ các nền kinh tế hàng đầu thế giới, Việt Nam là một điểm sáng bất ngờ.

Mở đầu phần giới thiệu về Việt Nam bằng những hình ảnh ấn tượng của Nhà Triển lãm Việt Nam tại EXPO 2002 Dubai, nữ phóng viên Eleni Giokos của CNN bày tỏ sự ngạc nhiên khi bước vào không văn hóa đậm chất Việt Nam. “Giữa âm thanh của nhạc truyền thống, các tác phẩm nghệ thuật địa phương, tôi không nghĩ mình lại có thể tìm thấy các công nghệ tối tân. Nhưng hóa ra, nơi đây lại hiện diện những sáng tạo khoa học đầy cảm hứng và đều hướng tới mục tiêu bền vững”, Giokos bình luận.

Mô hình kinh tế tuần hoàn trong sản xuất cà-phê của Minh Tiến Coffee là một điểm nhấn trong Nhà Triển lãm Việt Nam (Ảnh chụp màn hình) 

Sáng tạo “lên sóng” chính là sản phẩm nổi tiếng của Rens - một dự án khởi nghiệp (start-up) do hai cựu sinh viên Việt Nam hiện sống và làm việc tại Phần Lan sáng lập. Theo đuổi khái niệm nền kinh tế tuần hoàn nơi các chất thải trở thành nguyên liệu cho sản phẩm mới, Rens đã tạo ra các đôi giày làm từ cà-phê vụn và nhựa tái chế nhưng lại có khả năng chống nước hoàn toàn trong khi vẫn thoáng khí và nhẹ hơn giày thông thường.

Giày cà-phê và mô hình kinh tế tuần hoàn trong sản xuất cà-phê là hai trong số nhiều thành tựu nổi bật trong các lĩnh vực kinh tế, khoa học công nghệ… mà Nhà Triển lãm Việt Nam muốn giới thiệu với bạn bè quốc tế tại EXPO 2020, bên cạnh việc tiếp tục quảng bá và tôn vinh các tinh hoa văn  truyền thống của dân tộc.

Tổng đại diện Mỹ Robert Clark tại EXPO 2020 tại một góc “check-in” được ưa thích trong Nhà Triển lãm Việt Nam. (Ảnh: BTC Nhà Triển lãm Việt Nam) 

Đây cũng là một điểm mới mà Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch - đơn vị chủ trì Nhà Triển lãm Việt Nam triển khai so với các kỳ tham dự triển lãm trước, với mong muốn đem lại một hình ảnh toàn diện hơn của Việt Nam tới thế giới.

Trong lịch sử 170 năm của mình, Triển lãm Thế giới EXPO 2020 Dubai từng là nơi ra  mắt nhiều phát minh, thành tựu lớn của nhân loại như tháp Eiffel, điện thoại di động, tivi phát sóng trực tiếp, khóa kéo… Với chủ đề “Kết nối trí tuệ, kiến tạo tương lai”, EXPO 2020 Dubai kêu gọi những đóng góp thân thiện môi trường và mang tính bền vững cao cho các thế hệ mai sau. 

Theo CNN, từ nền tảng EXPO, những sản phẩm “không để lại rác thải” như giày thể thao làm từ bã cà-phê của Việt Nam sẽ nhanh chóng trở nên phổ biến và trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hiện đại.

Theo Nhân Dân