Nhận định bóng đá Việt Nam vs Đài Bắc Trung Hoa, vòng play-off World Cup 2023

06/02/2022 - 08:10

Tuyển nữ Việt Nam chỉ còn cách World Cup 2023 một cửa ải cuối cùng, đó là đội tuyển Đài Bắc Trung Hoa.

Tuyển nữ Việt Nam đã tiến gần đến ngưỡng cửa World Cup 2023 khi đánh bại Thái Lan 2 bàn ở trận mở màn vòng play-off, tuy nhiên, màn trình diễn Đài Bắc Trung Hoa ở trận đấu thứ hai (thắng Thái Lan 3-0) đã tạo ra thêm đôi chút khó khăn cho thầy trò HLV Mai Đức Chung trước lượt đấu cuối.

Trong khi Đài Bắc Trung Hoa chỉ cần một trận hòa để giành vé dự World Cup 2023, tuyển nữ Việt Nam buộc phải chiến thắng. Một kết quả khác ngoài chiến thắng sẽ khiến đường đến World Cup của Huỳnh Như cùng đồng đội khó khăn hơn nhiều, khi tuyển nữ Việt Nam phải dự vòng play-off liên lục địa, tranh vé với nhiều đội tuyển mạnh khác.

Lợi thế 

Cả thiên thời, địa lợi và nhân hòa đều đang đứng về phía tuyển nữ Việt Nam. Về mặt lực lượng, trong khi đội bóng của HLV Mai Đức Chung không có ca mắc COVID-19 nào, qua đó có đủ lực lượng 23 cầu thủ chuẩn bị cho trận đấu, Đài Bắc Trung Hoa lại chật vật với 8 ca dương tính.

Đối thủ của tuyển nữ Việt Nam chỉ còn 15 cầu thủ khỏe mạnh đủ điều kiện dự cuộc so tài. Thậm chí, nếu Đài Bắc Trung Hoa có thêm 3 ca mắc COVID-19 nữa, tuyển nữ Việt Nam sẽ dự World Cup mà không tốn thêm một giọt mồ hôi.

Không chỉ vượt trội về lực lượng, tuyển nữ Việt Nam còn có ưu thế thể lực với 4 ngày nghỉ trọn vẹn sau trận gặp Thái Lan, còn đội hình chính của Đài Bắc Trung Hoa phải cày ải ở trận trước.

Cách thắng của hai đội cũng khác nhau. Trong khi Việt Nam vừa đá vừa giữ chân, luân phiên thay đổi con người để tiết kiệm thể lực, Đài Bắc Trung Hoa phải căng sức chiến đấu với Thái Lan đến phút bù giờ cuối cùng nhằm giành lợi thế hiệu số trước lượt cuối. Trong bóng đá nữ, chênh lệch thể lực có thể mang lại khác biệt rất lớn. 

Nhận định bóng đá Việt Nam vs Đài Bắc Trung Hoa, vòng play-off World Cup 2023 - 1

Tuyển nữ Việt Nam (áo trắng) chơi đầy nỗ lực ở Asian Cup 2022. 

Nhưng quan trọng nhất, tuyển nữ Việt Nam đủ khả năng thắng trận này nhờ đẳng cấp và thực lực. HLV Mai Đức Chung đã mạnh dạn trẻ hóa đội hình sau thành công ở SEA Games 30 để tạo ra nguồn lực thay thế lứa cũ, đồng thời tạo ra sức cạnh tranh, buộc các cầu thủ phải nỗ lực hết mình để giữ chỗ đứng.

Cuộc cách mạng đội hình của HLV Mai Đức Chung đã tạo ra thế hệ đầy tiềm năng, đủ khả năng thi đấu tốt trong 5-10 năm nữa như Lương Thị Thu Thương, Ngân Thị Vạn Sự, Nguyễn Thị Tuyết Ngân, hay đặc biệt là tiền đạo cánh Nguyễn Thị Thanh Nhã.

Trong khi đó, những cựu binh như Huỳnh Như, Nguyễn Thị Tuyết Dung vẫn chơi rất ổn định, giúp tuyển nữ Việt Nam vừa có sức trẻ, nhưng vẫn dày dạn kinh nghiệm.

Quyết tâm chiến thắng 

Nhờ đội hình đồng đều, tuyển nữ Việt Nam đã thi đấu kiên cường, gây khó khăn cho các đội tuyển mạnh hàng đầu châu Á như Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc. Những trận đấu có mức độ khó cao giống như ngọn lửa, tôi luyện ý chí cho các học trò của HLV Mai Đức Chung trong bối cảnh chỉ có một vài buổi tập trước thềm giải đấu.

Do đó, tuyển nữ Việt Nam giữ được sự tập trung, sẵn sàng và luôn biết cách vượt qua nghịch cảnh. Vấn đề của tuyển nữ ở trận này là phải kiên trì, nhẫn nại bởi Đài Bắc Trung Hoa là đội mạnh về phòng ngự, giỏi đeo bám và tranh chấp.

Thêm một thử thách khó, song khi cánh cửa World Cup đã mở rất rộng, tuyển nữ Việt Nam sẽ không để cơ hội vụt qua một lần nữa.

Nhận định bóng đá Việt Nam vs Đài Bắc Trung Hoa, vòng play-off World Cup 2023 - 2

Tuyển nữ Việt Nam quyết thắng để dự World Cup 2023. 

"Ở trận play-off giữa Đài Bắc Trung Hoa và Thái Lan, đội bóng xứ chùa Vàng tỏ ra kém hơn hẳn do ảnh hưởng của dịch bệnh; các vị trí thi đấu trong đội hình cũng thay đổi rất nhiều, cộng với việc thủ môn thi đấu không tốt. Vì vậy, Đài Bắc Trung Hoa đã ghi ba bàn thắng rất dễ dàng.

Đối với Đài Bắc Trung Hoa, các cầu thủ thi đấu đội hình 5-4-1, đá phòng ngự phản công, tập trung dồn sang biên phải tấn công rất nhiều. Như thế, vô hình chung đội Đài Bắc Trung Hoa bị hở bên cánh trái rất nhiều đây là cơ hội để chúng ta tận dụng khoét sâu điểm yếu này.

Đội Đài Bắc Trung Hoa cũng có ba vận động viên nổi trội trong đội hình là số 6, 17 và 19. Đây là những vị trí mà chúng ta cần tổ chức kèm người và khóa chặt. Chúng ta chỉ còn đường tấn công và phải giành chiến thắng thì mới có cơ hội giành vé trực tiếp đi World Cup. Hiện nay, khí thế cả đội rất tốt.

Các cầu thủ đang có sự chuẩn bị tốt về thể trạng và phong độ. Cá nhân tôi và các cầu thủ cũng rất tự tin vào một chiến thắng. Tất nhiên, chúng tôi không hề chủ quan mà luôn có sự chuẩn bị kỹ lưỡng cho các trận đấu với quyết tâm cao nhất", HLV Mai Đức Chung khẳng định. 

Dự đoán: Việt Nam 1-0 Đài Bắc Trung Hoa 

Theo HỒNG NAM (VTC News)