Nhân viên thư viện giỏi

28/12/2023 - 06:06

 - Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) An Giang đã tổ chức thành công Hội thi nhân viên thư viện giỏi cấp tỉnh lần thứ 11, năm học 2023 - 2024. Sau những ngày diễn ra sôi nổi, ban tổ chức trao giải nhất cho thí sinh Trần Thị Mỹ Hạnh (Trường Tiểu học "B" Ô Long Vĩ, huyện Châu Phú) và Nguyễn Thị Thu Loan (Trường THCS Thủ Khoa Huân, TP. Châu Đốc); trao giải nhì cho 8 thí sinh và giải ba cho 37 thí sinh.

Trao giải cho thí sinh

Thư viện trường học là trung tâm sinh hoạt văn hóa và khoa học, là cơ sở vật chất trọng yếu trong việc phục vụ hoạt động dạy học, là nơi cung cấp tài liệu tham khảo, bổ trợ kiến thức. Theo Phó Giám đốc Sở GD&ĐT, Trưởng ban Tổ chức Hội thi Nguyễn Quốc Khanh, trong tất cả yếu tố cấu thành thư viện, “thủ thư” giữ vai trò đặc biệt quan trọng, mang tính quyết định, là cầu nối giữa thư viện với bạn đọc.

Thông qua các hoạt động thư viện, “thủ thư” giúp học sinh trau dồi kỹ năng đọc, hình thành thói quen đọc; giúp giáo viên nghiên cứu, khai thác nội dung của sách, làm phong phú thêm bài giảng; đưa việc phát triển văn hoá đọc trong nhà trường ngày càng mạnh mẽ, đi vào chiều sâu. An Giang có 375 thư viện trường học đạt chuẩn theo Quyết định 01/2003/QĐ-BGDĐT, đạt tỷ lệ 72,8%, có 35 thư viện tiên tiến, đạt 6,8%...

Hội thi nhân viên thư viện giỏi cấp tỉnh được tổ chức định kỳ 2 năm/lần. Do dịch bệnh COVID-19, năm học 2020 - 2021 hội thi được tổ chức bằng hình thức trực tuyến. Hội thi năm học 2023 - 2024 được tổ chức trực tiếp trở lại. Tất cả 11 phòng GD&ĐT tổ chức tốt hội thi cấp huyện. Trong đó, TX. Tân Châu là đơn vị có lượng thí sinh tham gia đông nhất (94%), tiếp đến là TP. Châu Đốc và huyện Phú Tân… Có 211 thí sinh tham gia vòng thi cấp huyện, 48 nhân viên thư viện xuất sắc tuyển chọn từ hội thi cấp huyện về tham dự hội thi cấp tỉnh. Các thí sinh trải qua 2 phần thi: Thi lý thuyết (trả lời 30 câu hỏi trắc nghiệm); thực hành giới thiệu sách (có thể lựa chọn giới thiệu sách hoặc điểm sách theo chủ đề) và thi ứng xử.

Qua tranh tài sôi nổi, 47 thí sinh đã hoàn thành trọn vẹn nội dung thi. “Bụi phấn” là tuyển tập câu chuyện sâu sắc, ấn tượng về tấm lòng tận tụy, trái tim yêu thương của những người thầy, người cô trong cuộc đời thực. Tình yêu thương được tỏa sáng và sống lại trong ký ức, trái tim của mỗi học trò, bằng ngòi bút tự sự. Chính tình thương yêu vô bờ bến ấy chắp cánh đưa học trò bước tới tương lai, tới những bài học tri thức lẫn bài học cuộc sống vô cùng quý giá.

“Đến với hội thi, tôi chuẩn bị rất kỹ. Tôi vui khi đã đem đến cho người nghe, người xem một bài giới thiệu sách ấn tượng, thu hút, đồng thời đã chiến thắng bản thân. Và rất hạnh phúc khi gửi đến độc giả thông điệp: Mỗi trang sách là một trang đời. Tôi mong muốn, quyển sách khép lại, nhưng những bài học của cuộc đời, của thế hệ đi trước sẽ sống mãi, để học sinh noi theo. Hãy yêu kính người thầy, người cô đã dạy cho các bạn khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Khi đi làm, cũng sẽ có những người thầy chỉ dẫn chúng ta, dù là việc rất nhỏ. Nhưng việc rất nhỏ ấy sẽ đưa các bạn đến thành công lớn” - thí sinh Trần Thị Mỹ Hạnh chia sẻ.

Từ quyển sách “Tình cha ấm áp”, thí sinh Nguyễn Thị Thu Loan mong muốn truyền tải thông điệp về tình yêu thương, sự hy sinh, sẻ chia và biết ơn sâu sắc đối với đấng sinh thành, bằng những câu chuyện về người cha tràn ngập tình yêu thương, bao dung, tuy thầm lặng nhưng cao cả. Trong cuộc sống vội vã, đôi khi chúng ta vô tình không nhận ra tình cảm thiêng liêng của cha mẹ. Đến khi cha mẹ già đi, không còn ở bên ta, mới thấy muộn màng…

“Tôi rất vui và hạnh phúc khi đoạt giải cao của hội thi. Đó là động lực cho tôi tiếp tục phấn đấu trong công tác, vượt qua mọi khó khăn trong cuộc sống, luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Nhưng vui hơn nữa khi tôi được gặp gỡ, giao lưu, trò chuyện và chia sẻ cùng các bạn đồng nghiệp trong cuộc thi, vì hiếm khi chúng tôi được họp mặt đông đủ như thế” - thí sinh Nguyễn Thị Thu Loan bày tỏ.

HỮU HUYNH